GỖ GÕ ĐỎ CÓ BAO NHIÊU LOẠI? ƯU ĐIỂM VÀ CÁCH PHÂN BIỆT (PHẦN 1)

Gỗ gõ đỏ là dòng gỗ quý hiếm, được liệt kê vào loại gỗ quý nhóm 1 trong danh sách các loại gỗ của nước ta. Với nội thất gỗ cao cấp, không thể không nhắc đến dòng gỗ gõ đỏ bởi các đặc tính chắc vân đẹp, hương thơm, có độ bền cao và giá trị tăng theo thời gian. Để biết Gỗ gõ đỏ có bao nhiêu loại? Cách phân biệt các loại như thế nào? Nguyễn Dũng Royal bật mí cho các bạn thật chi tiết qua bài viết sau.

1. Gỗ gõ đỏ có bao nhiêu loại?

Gỗ gõ đỏ ưa chuộng hiện nay gồm 2 loại chính, đó là gỗ gõ đỏ Đông Nam Á ( gồm Việt Nam – Lào – Campuchia) và gỗ gõ đỏ Nam Phi. 2 dòng gỗ này tuy có sự chênh lệch về giá thành, tuy nhiên chất lượng của chúng đều thuộc dạng giá trị cao và quý hiếm.

– Gỗ gõ đỏ Đông Nam Á bắt nguồn từ các khu rừng nguyên sinh của VN như Gia Lai, Kon Tum, Daklak Lâm Đồng, và các khu rừng nguyên sinh của Lào – Campuchia có cây đã có tuổi thọ lên đến nhiều thiên niên kỷ. Vì thời tiết khí hậu 3 nước gần như giống nhau, thổ nhưỡng ở đây làm nên chất gỗ có sự khác biệt, màu vân gỗ đậm, ghim gỗ nhuyễn, thân cứng chắc, hương thơm. Nhưng điều đáng tiếc là VN đã cấm khai thác gỗ từ năm 1993 và chính thức đóng cửa toàn bộ vào năm 2017, Lào đóng cửa từ năm 2016 và Campuchia cũng siết chặt việc khai thác. Nên nguồn gỗ Đông Nam Á hiện nay gần như tuyệt đối không còn nữa, chỉ còn lại những sản phẩm đã thành phẩm trước đây.

Xem Thêm  Gỗ dổi là gì? Có tốt không? Đặc điểm, phân loại, giá thành

– Gỗ gõ đỏ Nam Phi tuy có tuổi đời thấp hơn gỗ gõ đỏ ĐNA, tuy nhiên nhìn về chất gỗ cũng không có sự khác biệt lớn. Nếu nhìn qua màu gỗ gõ Nam Phi, bạn sẽ thấy có phần nhạt hơn gỗ gõ ĐNA. Đồng thời, khối lượng của gỗ Nam Phi nhẹ hơn, không đanh như gỗ gõ ĐNA. Gỗ gõ đỏ Châu Phi là những loại gỗ được khai thác và nhập khẩu hợp pháp về từ các nước châu Phi. Các đầu mối xuất nhập khẩu về Việt Nam được là nhờ pháp luật ở các nước này lỏng lẻo. Gỗ gõ đỏ Nam Phi đặc biệt nhất có dòng Pachyloba đây là dòng gỗ nhập về từ cộng hòa Nam Phi cao cấp nhất trong các dòng gỗ châu Phi. Vân gỗ tạo hình đều đẹp và suôn; đặc biệt gỗ rất ít mắt sâu hay bị vôi. Chính vì thế nếu đóng nội thất rất đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay.

2. Ưu điểm của các loại gỗ gõ đỏ

Dù là gỗ gõ ĐNA hay gỗ gõ Nam phi, chúng cũng đều sẽ mang trên mình những ưu điểm nổi bật sau đây:

– Cứng là đặc điểm điển hình của các loại gỗ gõ. Hiện nay, kết cấu của các thớ gỗ gỗ thường bền chắc, đã tạo cho gỗ gõ một sức chịu đựng tốt và khả năng chịu va đập khá cao. Song song đó gỗ ít co nhót nứt nẻ tạo ra sản phẩm bền đẹp theo thời gian.

Xem Thêm  10 cách đánh bóng gỗ tự nhiên đẹp, sáng bóng đơn giản nhất

– Bền bỉ với thời gian, không bị tác động bởi môi trường xung quanh như thời tiết, độ ẩm bởi gỗ gõ đỏ không bị mối một, không ẩm mốc, có khả năng chịu nhiệt cao, dễ dàng vệ sinh, lau chùi khi bám bẩn.

–Gỗ gõ có các vân đẹp gỗ hơi nâu đỏ, các giác gỗ đậm màu đồng đều. Nhờ đó, các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ gõ luôn mang tính thẩm mỹ cao, giúp không gian trở nên sang trọng, ấm cúng và đẳng cấp hơn.

3. Cách phân biệt 2 loại gỗ gõ Đông Nam Á và gỗ gõ Nam Phi

 

Nếu nhìn sơ qua một tấm gỗ gõ đỏ Nam Phi và một tấm gỗ gõ đỏ ĐNA, bạn có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt nhờ vào ngoại hình của chúng theo cách sau:

– Màu sắc: Gỗ gõ đỏ ĐNA sẽ có màu sắc đậm hơn so với gỗ Nam Phi. Gỗ ĐNA có màu đỏ chuyển dần sang nâu thay vì màu vàng đỏ nhạt hơn như gỗ gõ Nam Phi. Nói chung, nếu cầm trên tay 2 mẫu gỗ gõ này, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt.

– Chất gỗ, trọng lượng riêng: Những mẫu gỗ gõ đỏ ĐNA bao giờ cũng có trọng lượng riêng nặng hơn gỗ gõ Nam Phi.

– Chất gỗ, các thớ gỗ gõ ĐNA có phần dày hơn, ghim gỗ nhuyễn hơn thay vì vân to như gỗ gõ Nam phi.

Xem Thêm  Cách nhận biết gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

Hi vọng với những chia sẻ ở trên, bạn đã phần nào hiểu được những đặc trưng của gỗ gõ, biết được Gỗ gõ có bao nhiêu loại? và cách phân biệt chúng thông qua mắt thường như thế nào.

Nếu có bất cứ vấn đề gì còn thắc mắc, hãy liên hệ với nội thất Nguyễn Dũng Royal – xưởng cung cấp nội thất gỗ gõ đỏ chất lượng, uy tín hàng đầu hiện nay để được tư vấn và giải đáp sớm nhất nhé.

Thông tin liên hệ:

• Showroom: 180 Ấp 3A, Xã Phước Lợi, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An, Việt Nam

• Xưởng: 180 Ấp 3A, Xã Phước Lợi, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An, Việt Nam

• Điện thoại/Zalo: 0931 578 688 – 0877 869 898

• Website: https://nguyendungroyal.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *