Gỗ MDF là gì? Ưu Điểm, Nội thất gỗ MDF có tốt không?

Gỗ MDF là gì? Đây là một loại gỗ công nghiệp mang lại cho chủ nhà một không gian cực kỳ phong cách và hiện đại. Hiện nay có nhiều chủ nhà rất ưa chuộng sử dụng loại gỗ mới này cho các thiết kế đồ nội thất của nhà mình. Vậy, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về loại gỗ công nghiệp này trong bài viết sau đây.

Tấm gỗ công nghiệp MDF là gì?

Thuật ngữ MDF là một từ viết tắt của chữ cụm từ Medium density fiberboard, có nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. Nhưng trong thực tế, MDF được dùng như tên gọi chung cho cả ba loại sản phẩm ván gỗ ép bột sợi có tỷ trọng trung bình (medium density) và loại có độ nén chặt cao (hardboard). Để phân biệt được ba loại này, người ta thường dựa vào thông số cơ vật lý, các thông số đặc trưng về độ dày và cách xử lý bề mặt của tấm ván.

What is MDF Board?

Xét về thành phần cấu tạo thì loại ván gỗ MDF này có các thành phần cơ bản chính là: bột sợi gỗ, chất kết dính, các loại parafin wax, chất phụ gia giúp bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chất chống mốc), bột độn vô cơ.

Quy trình sản xuất khô của loại gỗ này sẽ gồm keo, phụ gia được phun trộn vào với bột gỗ khô trong máy trộn – sấy sơ bộ. Bột sợi đã được áo keo sẽ được trải ra bằng thiết bị máy rải – cào thành 2 – 3 tầng tùy theo từng khổ, cỡ dày của ván dự định sản xuất. Các tầng này sẽ được tiếp tục chuyển qua các loại máy ép có gia nhiệt. Máy ép sẽ thực hiện ép nhiều lần (2 lần). Lần 1 (thực hiện ép sơ bộ) cho các lớp trên, lớp thứ 2, lớp thứ 3. Lần ép thứ 2 là lần ép tiếp cả ba lớp lại. Chế độ nhiệt được thiết lập phù hợp để sao cho đuổi hơi nước và làm keo hóa rắn từ từ. Sau khi thực hiện ép, ván được xuất ra, cắt bỏ hai bên biên, chà nhám và phân loại.

Mẫu nội thất đẹp từ gỗ công nghiệp MDF - Mộc Phát

Quy trình sản xuất ướt thì bột gỗ được phun nước làm ướt để cho kết vón thành dạng vẩy (mat formation). Chúng sẽ được cào rải ngay sau đó đặt lên mâm ép. Ép nhiệt trong một lần đến độ dày sơ bộ. Tấm được đưa qua cán hơi – nhiệt độ cao như bên làm giấy để nén chặt hai mặt và thực hiện rút nước dư ra.

Ưu điểm của vật liệu gỗ MDF

Điểm nổi bật nhất của loại gỗ MDF này chính là chúng sẽ không bị cong vênh hay co ngót sau một thời gian dài sử dụng giống như các loại gỗ tự nhiên. Nhờ vào ưu điểm nổi bật này mà gỗ MDF rất thích hợp với những địa điểm có nền khí hậu nhiệt đới ẩm như hiện nay.

Bề mặt của một tấm gỗ MDF thường khá nhẵn phẳng và có độ mềm mịn cao giúp dễ dàng thi công nội thất. Đặc biệt, MDF cũng còn dễ dàng kết hợp với nhiều loại bề mặt khác nữa như gỗ MDF phủ Melamine, Veneer, acrylic, laminate…. giúp tăng cường được tính thẩm mỹ của sản phẩm và có thể phù hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau.

Thời gian thi công của gỗ MDF cũng nhanh chóng và việc thi công cũng rất đơn giản. Gỗ MDF có giá rẻ hơn rất nhiều so với những loại gỗ tự nhiên thế nhưng người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bởi vì chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của loại gỗ công nghiệp này vẫn được đảm bảo 100%.

PLYWOOD VS. MDF VS. PARTICLE BOARD? - Dean Cabinetry

Tóm lại, những ưu điểm nổi bật của gỗ MDF có thể được liệt kê như sau:

  • Không bị cong vênh, không bị co ngót hay bị mối mọt phá hoại như gỗ tự nhiên.
  • Bề bặt phẳng nhẵn bóng.
  • Dễ dàng thực hện sơn lên bề mặt hoặc các chất liệu khác lên trên ví dự như veneer, laminate, melamin.
  • Có số lượng khá nhiều và đồng đều.
  • Giá thành sản xuất rẻ hơn gỗ tự nhiên nhiều.
  • Thời gian gia công sản xuất nhanh.

Nhược điểm của vật liệu gỗ MDF

Mặc dù gỗ ván MDF là loại vật liệu có độ cứng hoàn hảo thế nhưng chúng lại không hề có độ dẻo dai như gỗ thịt hay là các loại gỗ công nghiệp khác. Gỗ MDF cũng không thể thực hiện điêu khắc hay trạm trổ gì giống như các loại gỗ tự nhiên. Độ dày của ván gỗ MDF sẽ thường có giới hạn nhất đinh, chính vì vậy mà khi thiết kế những đồ nội thất bằng vật liệu này đòi hỏi độ dày cao thì phải ghép nhiều tấm gỗ lại với nhau.

Xem Thêm  Hướng Dẫn Làm Sofa Pallet Tại Nhà Đơn Giản - Siêu Đẹp - Tiết Kiệm

MDF vs Plywood -- Which One Should You Use For Your Next Project?

Nhược điểm của vật liệu gỗ MDF có thể được liệt kê như sau

  • Khả năng chịu nước khá kém với loại gỗ MDF thông thường. MDF xanh thì có khả năng chống ẩm tốt hơn.
  • MDF chỉ có độ cứng nhưng lại không có độ dẻo dai.
  • Không thể sử dụng làm được đồ trạm trổ như gỗ tự nhiên.
  • Độ dầy của tấm gỗ cũng có giới hạn nên nếu làm những đồ vật có độ dày cao hơn thì phải ghép nhiều tấm gỗ lại.

Phân loại gỗ MDF

Gỗ MDF nhìn chung được chia thành 2 loại cơ bản là gỗ MDF thường và gỗ MDF chống ẩm có lõi xanh.

Gỗ MDF chống ẩm có lõi xanh chống ẩm còn được gọi với cái tên là HMR (High moisture Resistance) là sản phẩm gỗ ép được sản xuất từ vật liệu gỗ rừng tại Thái Lan, Malaysia, đây là những quốc gia đứng hàng đầu về gỗ nhân tạo. Với đặc tính không dễ bị mốc, trong điều kiện không khí ẩm ướt thì loại ván chống ẩm như HFM sẽ đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của các sản phẩm, cũng như những hạng mục thi công yêu cầu kĩ thuật và thẩm mĩ cao.

Why moisture resistant MDF has a green dye

Khác với gỗ MDF thường, gỗ MDF chống ẩm có lõi xanh có khả năng tốt trong việc chống ẩm, mốc, mối mọt vượt trội. Đặc biệt loại vật liệu này khá phù hợp với khí hậu của Việt Nam mang tính chất nóng ẩm, độ ẩm không khí khá cao, nhiệt độ cũng cao nên sự thay đổi của nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cho các loại gỗ công nghiệp bình thường dễ bị nứt, hay dễ bị ẩm mốc. Với tính năng ưu việt của mình, khả năng chống nước vượt trội, dộ co dãn đàn hồi cực kỳ tốt, MDF lõi xanh có thể đảm bảo chống nước khi độ ẩm cao, và co dãn tốt khi nhiệt độ tăng.

Lớp phủ bề mặt gỗ MDF có những loại nào?

Lớp phủ bề mặt cũng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với các loại gỗ công nghiệp. Chúng sẽ đóng vai trò quyết định tới tổng thể tính thẩm mĩ, giá trị và độ ứng dụng phổ biến của sản phẩm.

Melamine

Products - Melamine Laminated MDF Board | Green Decor - Melamine Faced Decorative Wood Panel

Melamine hiện nay được xem như một lớp phủ bề mặt bề mặt giả gỗ được cấu tạo từ các chất công nghiệp, nhờ vào những chất kết dính tốt tạo nên các loại bề mặt khác nhau, ví dụ như là khi làm cửa gỗ. Cấu tạo của lớp bề mặt sẽ thường có 3 lớp cơ bản:

  • Lớp trong cùng (C): Là một lớp giấy nền, lớp này sẽ có nhiệm vụ tạo độ cứng, độ dày khá là cần thiết cho melamine.
  • Lớp tiếp theo (B): Là lớp giữa, đóng vai trò làm cho lớp film tạo vân gỗ. Đây cũng sẽ là lớp tạo nên thẩm mỹ cho các lớp bề mặt, tăng sự đa dạng và sự phong phú của các loại vân gỗ hay các lớp bề mặt.
  • Lớp ngoài cùng (A): Là một lớp màng bảo vệ. Lớp màng này có tác dụng chống xước, chống ẩm hay có tác dụng cách âm cơ bản nhất.

Cấu tạo lớp phủ melamine

Tùy vào từng thiết kế riêng biệt mà có thể chế tạo thành 5 lớp hay 7 lớp riêng biệt nhau nhưng nhìn chung cơ bản thì chúng vẫn bao gồm có 3 lớp chính yếu như trên.

Những ưu điểm quan trọng của lớp phủ melamine là

  • Lớp phủ melamine là lớp phủ rất thân thiện với môi trường
  • Màu sắc của lớp phủ vô cùng phong phú và đa dạng
  • Melamine là lớp phủ có giá cả vô cùng hợp lý, hợp xu hướng cũng như sở hữu những màu sắc lâu bền
  • Đặc biệt có khả năng chống thấm nước, chống ẩm, chống bị va đập mạnh, khó chầy xước
  • Chống mối mọi, dễ dàng trong việc vệ sinh lau chùi là một trong những ưu điểm lớn

Laminate

Laminate hiện nay được biết đến như hợp chất High-pressure laminate (HPL) là một trong những loại chất liệu có khả năng chịu nước, khả năng chịu được lửa tốt cùng với đó là bề mặt gỗ vô cùng trang nhã. Chính vì vậy chúng sẽ thường được phủ trên các loại bề mặt gỗ công nghiệp được sử dụng cực nhiều trong các sản phẩm nội thất, hay ngay trong chính các thiết kế cửa gỗ giá rẻ nhất.

Xem Thêm  Các loại bản lề cửa gỗ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

What are Advantages and Disadvantages of MDF Board?

Laminate không những là vật liệu có tính năng vượt trội như chịu được nhưungx va đập mạnh, chịu xước hay chống ăn mòn của mối mọi. Không kém cạnh so với melamine, màu sắc của laminate cũng thật sự vô cùng phong phú và đa dạng hơn thế nữa chính là hoa văn 3D đang làm thay đổi cục diện trông hệ thống lớ phủ.

Cấu tạo của laminate cũng được thiết kế tương tự như melamine chỉ khác nhau bởi những lớp tạo vân gỗ hay các họa tiết trang trí. Chính vì vậy cửa gỗ công nghiệp cao cấp phủ melamine đã và đang là những ứng dụng quan trọng bậc nhất trong việc sử dụng lớp phủ. Bên cạnh đó ứng dụng làm bàn ghế, nội thất, giường tủ cũng là một trong những điểm mạnh của loại phủ này.

Different Types of Laminates & Their Uses

Laminate sở hữu cho riêng mình những đặc điểm cơ bản tạo nên những đặc trưng riêng biệt cho từng sản phẩm cụ thể với những ưu điểm được đánh giá cao như sau :

  • Laminate là vật liệu phủ thân thiện với môi trường
  • Có thể uốn dẻo, uốn cong tuỳ theo hình dáng của sản phẩm
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi sản phẩm trên bề mặt
  • Khó phai màu, có khả năng chống lại sự xâm nhập của các loài mối mọi và các tác động những hóa chất.
  • Khó bị trầy xước, chống va đập và cũng có khả năng chịu lửa chịu nước.
  • Chịu nước và chống chịu sự ăn mòn tĩnh điện cực kỳ tốt.

Veneer

Veneer

Veneer cũng được hiểu theo nghĩa đơn giản đó là một loại gỗ tự nhiên được lạng thành lớp mỏng để phủ lên các lớp gỗ công nghiệp. Các loại lạng này có độ dày rất nhỏ và được sử lý một cách cực kỳ chuyên nghiệp nhất để tạo nên những sản phẩm gỗ thật sự chất lượng.

Với veneer sự đa năng là tất cả, với đặc điểm ưu việt nổi bật của mình veneer có thể dán lên hầu hết các bề mặt gỗ khác nhau là gỗ MDF hay các loại ván dán, gỗ ghép thanh, ván dăm, để có thể tạo nên những sản phẩm cửa gỗ công nghiệp của các phòng tốt nhất, không kém gì các loại cửa gỗ tự nhiên.

Veneer vân gỗ phủ sơn bóng thủy tinh

Những đặc điểm tốt nổi bật nhất của veneer có thể được liệt kê như sau:

  • Có những đặc tính tối ưu giống gỗ tự nhiên
  • Veneer là một trong những loại vật liệu phủ cực kỳ thân thiện với môi trường.
  • Có thể tạo nên những đường vân cong, cho phép điều chỉnh sao cho phù hợp với từng sản phẩm.
  • Chi phí đầu tư luôn có thể tiết kiệm hơn nhiều so với gỗ tự nhiên.
  • Khả năng chống mối mọt, chống bị cong vênh sẽ tốt hơn gỗ tự nhiên.
  • Với những ưu điểm đặc biệt đó việc sử dụng veneer phủ lên trên các loại gỗ công nghiệp cũng đã và đang là một trong những phương án sẽ không hề tồi cho tất cả những sản phẩm nội thất cũng như các loại cửa gỗ công nghiệp khác nữa.

Acrylic

Acrylic hay còn được gọi là Mica, là bề mặt có đặng trưng nổi bật về độ sáng bóng và hiện đại, Acrylic (nhựa trong suốt), còn được gọi là Acrylic glass (kính thủy tinh). Acrylic có thể là loại trong suốt hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

High Glossy UV MDF

Ưu điểm của các loại sơn Acrylic

  • Màu sắc đa dạng phong phú
  • Ánh sáng tự nhiên đẹp hiện đại
  • Nhẹ
  • Dễ dàng tạo thành các hình thù
  • Bền, khó vỡ khi phải chịu tác động vật lí
  • Với ưu thế về độ bền vững, bề mặt thật sự bóng mịn và hiện đại, Acryric hiện nay đang được ưa chuộng tong lĩnh vực nội thất ở Việt Nam và được ứng dụng vào các loại nội thất đơn giản như kệ tivi, hay phức tạp như tủ áo, tủ bếp…

Bề mặt sơn bệt

Gỗ công nghiệp MDF sơn bệt có thể lấy code gỗ có độ phẳng mịn bề mặt cao và đó đưa vào quá trình sơn bệt. Loại code gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để sơn bệt là gỗ MDF. Do loại gỗ này có cấu tạo chính là từ bột gỗ (gỗ được nghiền nhỏ, mịn) kết hợp với keo kết dính và các hóa chất công nghiệp khác và được nén, ép bằng một lực ép lớn. Chính vì thế, bề mặt gỗ này sẽ rất phẳng mịn.

Xem Thêm  Top mẫu cửa gỗ 1 cánh đẹp kèm báo giá - cập nhật 2023

Different types of Particle Boards and their uses - Civil Engineering Portal - Biggest Civil Engineering Information Sharing Website

Với gỗ công nghiệp sơn bệt thì người dùng sẽ có nhiều lựa chọn về màu sắc hơn so với các màu: trắng, đen, ghi, xanh, đỏ, vàng,… bề mặt sơn bệt cũng được áp dụng cho rất nhiều công trình khác nữa như showroom, phòng trẻ con, con gái, triển lãm…

Ứng dụng của gỗ MDF trong nội thất

Gỗ MDF hiện nay được ứng dụng nhiều trong nghành sản xuất nội thất nói chung và trong lĩnh vực nội thất văn phòng nói riêng. Ngoài ra loại gỗ này còn có khả năng thay thế loại gỗ tự nhiên với những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào từng mục đích sử dụng để người ta có thể dùng gỗ để sản xuất sản phẩm nội thất.

Do loại gỗ này có khả năng chịu nước kém nhưng lại đảm bảo không bị đàn hồi hay co ngót đồng thời với giá thành sản phẩm thấp và ván có các khổ lớn đồng đều. Vì vậy, tùy thuộc nhu cầu sử dụng gỗ này được sử dụng nhiều trong sản xuất các loại bàn, giường ngủ, tủ quần áo, nội thất gia đình, nội thất văn phòng.

Gỗ MDF

Nhờ vào màu sắc cực kỳ nổi bật và phong phú nên gỗ MDF còn được nhiều nhà sản xuất hiện đại lựa chọn để thiết kế các dòng giường ngủ mới hiện nay. Bởi chúng sẽ phù hợp với nhiều loại phong cách khác nhau, từ hiện đại cho tới phong cách cổ điển.

Nhiều người thường sẽ băn khoăn vì không biết giường gỗ MDF có thật sự bền không tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi vì độ bền của sản phẩm này hiện đang được đánh giá khá cao. Hơn nữa, với những loại gỗ MDF dùng để chống ẩm, chúng còn cực kỳ thích hợp sử dụng trong những môi trường ẩm nóng.

Một trong những tính ứng dụng vô cùng cao của tủ gỗ MDF chính là việc sản xuất các dòng tủ gỗ. Vậy điểm nổi bật của các loại tủ MDF là gì? Các loại tủ gỗ MDF thường sẽ rất đa dạng về kiểu dáng cũng như màu sắc nên người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn một cách dễ dàng. Ngoài ra, chất liệu gỗ thường sẽ khá cứng nên độ bền sử dụng cũng sẽ được kéo dài hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tủ MDF hiện nay thường có thiết kế khá đơn giản, không quá nhiều chi tiết trạm trổ khác nhau hay điêu khắc cầu kì như những sản phẩm được làm từ gỗ tự nhiên.

5 Loai Go Cong Nghiep Tot Nhat Trong Thiet Ke Noi That 01 800x549

Ngoài những ứng dụng trên, gỗ công nghiệp MDF hiện nay còn được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau ví dụ như sản xuất cửa cỗ công nghiệp MDF hay các loại vách ngăn MDF….

Nguyễn Dũng Royal – Địa chỉ mua nội thất gỗ MDF cực đẹp, cực uy tín

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các cơ sở sản xuất và kinh doanh chuyên cung cấp bàn ghế gỗ, đồ gỗ MDF với mẫu mã đa dạng và chất lượng ở nhiều mức khác nhau. Đồ gỗ MDF đến từ thương hiệu Nguyễn Dũng Royal cũng là một trong những sản phẩm thẩm mỹ đẹp và chất lượng mà các gia chủ có thể lựa chọn cho nội thất nhà mình. Tất cả những sản phẩm gỗ MDF của đơn vị luôn đảm bảo về cả ngoại hình đẹp cũng như chất lượng gỗ cực tốt.

Nguyễn Dũng Royal luôn ưu tiên làm việc theo nguyên tắc là lấy uy tín của cửa hàng đặt lên hàng đầu và cam kết thực hiện tuân thủ theo 3 yếu tố: rẻ + đẹp + bền để mỗi khách hàng khi đến đây có thể được yên tâm lựa chọn sản phẩm. Công ty luôn là cái tên dẫn đầu lâu năm về lĩnh vực mua bán kinh doanh các nội thất gỗ MDF phòng khách với mẫu mã đẹp và cực kỳ độc đáo, giá cả hợp lý và cạnh tranh bậc nhất trên thị trường trong nước hiện nay.

  • Địa Chỉ: Ấp 3A-3B, thuộc Long Khê, Bến Lức, tỉnh Long An
  • Website: https://nguyendungroyal.com/
  • Email: nguyendungdecor@gmail.com
  • Phone: 0931578688
  • Fanpage: Nguyễn Dũng Royal
  • Youtube: Nguyễn Dũng Royal
  • Tiktok: Nguyễn Dũng Royal

Gỗ MDF là gì? Đặc điểm và ứng dụng của ván MDF trong thực tế

Gỗ công nghiệp MDF chắc hẳn sẽ mang tới một không gian hiện đại cho những món đồ nội thất gỗ với giá thành hợp lí, đây là lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Hy vọng với những chia sẻ trên về gỗ MDF là gì, các bạn đọc đã tìm được một vật liệu phù hợp cho nội thất nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *