Phong cách tân cổ điển và trào lưu trong thiết kế nội thất

Phong cách tân cổ điển ra đời từ thế kỷ XVIII

Phong cách tân cổ điển bắt nguồn từ trào lưu tân cổ điển và nhanh chóng lọt vào danh sách những kiến trúc được ưa chuộng nhất mọi thời đại.

Phong cách tân cổ điển được phát triển từ giữa thế kỷ XVIII. Sở hữu những đặc điểm vượt trội của lối kiến trúc cũ và ứng dụng những điểm mới đầy phóng khoáng. Kiến trúc tân cổ điển nhanh chóng được giới kiến trúc đánh giá cao và ứng dụng vào những công trình lớn lúc bấy giờ.

Phong cách tân cổ điển được ưa chuộng trong suốt nhiều thập kỷ
Phong cách tân cổ điển được ưa chuộng trong suốt nhiều thập kỷ

Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì?

Phong cách tân cổ điển là kiểu kiến trúc được tạo nên từ trào lưu tân cổ điển ở giữa thế kỷ XVIII. Về bản chất, tân cổ điển là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách của kiến trúc sư Andrea Palladio (Ý).

Về hình thức, lối kiến trúc này nhấn mạnh vào thiết kế tường hơn là sự phối màu sáng tối và duy trì nét đặc trưng riêng biệt cho từng bộ phận. Về chi tiết, kiến trúc tân cổ điển được xem là một phản ứng chống lại các trang trí tự nhiên của Rococo.

Phong cách tân cổ điển là sự kết hợp của lối kiến trúc cổ xưa và hiện đại
Phong cách tân cổ điển là sự kết hợp của lối kiến trúc cổ xưa và hiện đại

Lịch sử hình thành phong cách nội thất tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển đã xuất hiện và được ứng dụng vào nhiều công trình kiến trúc từ giữa thế kỷ XVIII. Bắt nguồn từ kiến trúc cổ điển của Hy Lạp và La Mã, kiến trúc tân cổ điển đã thống trị châu Âu trong suốt giai đoạn thế kỷ XVIII – XIX. Nhiều công trình nổi tiếng đã được xây dựng trong thời gian này và vẫn còn giá trị nghệ thuật đến tận ngày nay.

Phong cách tân cổ điển ra đời từ thế kỷ XVIII
Phong cách tân cổ điển ra đời từ thế kỷ XVIII

Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Đặc trưng cho thiết kế nội thất theo phong cách tân cổ điển thường được thể hiện qua:

  • Không gian sang trọng
  • Màu sắc quý phái
  • Họa tiết, hoa văn cầu kỳ
  • Chất liệu cao cấp

Chi tiết về các đặc trưng này trong thiết kế nội thất bạn có thể theo dõi phía dứa đây!

Không gian sang trọng

Phong cách tân cổ điển nổi bật với không gian sang trọng. Một trong những nhân tố quyết định đến việc hình thành kiến trúc tân cổ điển chính là việc phân chia không gian theo từng phần riêng theo quy tắc tỷ lệ vàng. Nguyển nhân bởi vì kế thừa từ phong cách cổ điển nên tân cổ điển cũng rất coi trọng sự đối xứng, hài hòa trong thiết kế thi công nội thất.

Không gian kiến trúc tân cổ điển được phân chia theo tỷ lệ vàng
Không gian kiến trúc tân cổ điển được phân chia theo tỷ lệ vàng

Màu sắc quý phái

Màu sắc được sử dụng trong phong cách tân cổ điển là các gam màu đặc trưng của tầng lớp quý tộc. Điển hình là các màu đen, xám, đỏ đô, rêu,… Những màu sắc này mang đến sự sang trọng, quý phái cho căn nhà.

Căn phòng kiến trúc tân cổ điển với gam màu trắng xám sang trọng
Căn phòng kiến trúc tân cổ điển với gam màu trắng xám sang trọng

Họa tiết, hoa văn cầu kỳ

Phong cách tân cổ điển chú trọng vào thiết kế họa tiết, hoa văn cầu kỳ. Bởi đây là yếu tố tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng của mỗi kiến trúc. Các kiến trúc sư đặt trọn tâm huyết của mình vào những chi tiết để làm nên sự khác biệt cho căn nhà.

Các chi tiết trong kiến trúc tân cổ điển được chú trọng
Các chi tiết trong kiến trúc tân cổ điển được chú trọng

Chất liệu cao cấp

Chất liệu được ứng dụng nhiều nhất trong phong cách tân cổ điển là đá hoa cương, gỗ và da. Đây đều là những chất liệu cao cấp. Mỗi một sản phẩm được chế tác cầu kỳ làm điểm nhấn cho không gian sống của bạn.

Phong cách tân cổ điển đa số sử dụng các chất liệu cao cấp
Phong cách tân cổ điển đa số sử dụng các chất liệu cao cấp

Tại sao thiết kế nội thất tân cổ điển được ưa chuộng đến vậy?

Các lý do khiến phong cách thiết kế tân cổ điển rất được ưu ái trong thi công nội thất và thiết kế nhà phố bao gồm:

  • Tinh tế nhưng không rườm rà
  • Nhu cầu sử dụng thiết kế tân cổ điển đa dạng
  • Màu sắc mang lại vẻ đẹp sang trọng
Xem Thêm  Cách tính kích thước bàn thờ/tủ thờ theo phong thủy bạn nên rõ

Dưới đây, hãy cùng Nguyễn Dũng Royal tìm hiểu các lý do ấy nhé!

Thiết kế tân cổ điển mang lại sự tinh tế nhưng không rườm rà

Quan niệm phong cách tân cổ điển rườm rà là không hoàn toàn đúng. Lối kiến trúc này đòi hỏi phải tỉ mỉ trong từng chi tiết dù là nhỏ nhất.Cần lưu ý: Làm thế nào để chúng hợp lại tạo thành một bức tranh tổng thể hài hòa? Tuy nhiên, khoảng cách giữa cầu kỳ và rườm rà rất nhỏ. Điều này vô tình làm cho một số người hiểu sai về kiến trúc tân cổ điển.

Một phần là do người thiết kế đã không có sự hiểu biết sâu rộng về phong cách này. Tư đó, không có sự hiểu biết dẫn đến việc sắp xếp nội thất, trang trí trong nhà không tương đồng với nhau. Phạm phải sai lầm này khiến cho căn nhà giống như một mớ hỗn độn, thiếu sự liên kết giữa các vật thể, chi tiết. Để không mắc sai lầm này bạn nên tìm hiểu kỹ và hợp tác với những kiến trúc sư am hiểu rõ về phong cách tân cổ điển.

Nhu cầu sử dụng thiết kế tân cổ điển đa dạng

Nếu như trước đây phong cách tân cổ điển thường chỉ xuất hiện ở những gia đình giàu có, thuộc tầng lớp thượng lưu thì giờ đây người ta có thể dễ dàng bắt gặp lối kiến trúc này ở nhiều nơi.

Kiến trúc tân cổ điển không những độc đáo mà lại còn rất dễ ứng dụng vào trong nhiều không gian khác nhau. Nó phá vỡ đi tính khuôn mẫu để bật lên được phong cách, cá tính của chủ nhà. Từ đó, nhu cầu sử dụng thiết kế tân cổ điển ngày càng đa dạng hơn. Bất kỳ diện tích nào cũng có thể ứng dụng được lối kiến trúc này miễn sao điều tiết được các đồ vật một cách có trật tự, hài hòa.

Phong cách tân cổ điển được ứng dụng cho nhiều mô hình nhà ở
Phong cách tân cổ điển được ứng dụng cho nhiều mô hình nhà ở

Màu sắc của thiết kế tân cổ điển mang lại vẻ đẹp sang trọng

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp sang trọng của màu sắc trong các thiết kế tân cổ điển. Người kiến trúc sư đã khéo léo chọn ra những gam màu phản chiếu sự thanh lịch, quý phái. Đa phần là những gam màu sáng như trắng, đen, xám,…

Các lưu ý thiết kế nội thất cổ điển

Các lưu ý mà bạn cần biết về phong cách thiết kế cổ điển bao gồm:

  • Cách lựa chọn nội thất
  • Lưu ý về màu sắc và ánh sáng
  • Cách trang trí không gian
  • Phong thủy của thiết kế nội thất tân cổ điển

Mời độc giả tìm hiểu về các chi tiết cần lưu ý khi thiết kế nội thất căn hộ theo phong cách tân cổ điển!

Xem Thêm  Phong cách đồng quê là gì? Thiết kế nội thất mộc mạc giữa hiện đại

Lựa chọn nội thất chính

Một trong những lưu ý quan trọng khi thiết kế nội thất tân cổ điển là: Lựa chọn nội thất chính phù hợp.

Những đồ vật như bàn ghế phòng khách, tủ, giường,… được xem là nội thất chính trong nhà. Bởi chúng được thiết kế hoa văn cầu kỳ, tinh xảo và ảnh hưởng nhiều nhất đến việc định hình phong cách của toàn ngôi nhà.

Người ta không chỉ chú trọng tới chất liệu mà còn đặc biệt xem xét đến tính thẩm mỹ của mỗi món đồ nội thất. Chính vì vậy, lựa chọn nội thất chính rất quan trọng. Khi đã giải quyết xong được bước khó khăn này thì việc sắp xếp những đồ vật xung quanh dễ dàng hơn rất nhiều.

Lựa chọn nội thất chính để làm tiền để cho những đồ vật khác
Lựa chọn nội thất chính để làm tiền để cho những đồ vật khác

Sử dụng màu sắc và ánh sáng

Nhìn chung màu sơn của căn nhà vẫn phụ thuộc nhiều sở thích của người chủ. Tuy nhiên, kiến trúc sư phải biết cách phối hợp hài hòa các màu sắc với nhau. Giữ được gu thẩm mỹ, cá tính của chủ nhà nhưng vẫn không làm mất đi bản chất vốn có của phong cách tân cổ điển.

Ánh sáng được tận dụng tối đa trong phong cách tân cổ điển
Ánh sáng được tận dụng tối đa trong phong cách tân cổ điển

Ngoài ra, hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng cho căn phòng. Một mặt mang đến không gian sống tươi sáng, mặt khác tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái. Bạn có thể sử dụng các ô cửa lớn để thu trọn được nguồn sáng vào nhà. Bên cạnh đó còn giúp cho không gian trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.

Trang trí không gian

Phong cách tân cổ điển thường được trang trí bằng thảm trải sàn, tranh treo tường, đèn chùm,… Những yếu tố này góp phần tạo điểm nhấn cho căn nhà. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc lựa chọn nội thất phù hợp.

  • Không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện trang trí không cần thiết, tránh xảy ra tình trạng thừa thãi, lộn xộn.
  • Ngoài ra để làm tăng hiệu ứng chiều sâu cho không gian có thể sử dụng những tấm gương lớn với họa tiết tinh tế. Nhờ đó, căn phòng trông sẽ rộng rãi hơn rất nhiều.
Không gian được trang trí bằng tranh treo tường tinh tế
Không gian được trang trí bằng tranh treo tường tinh tế

Phong thủy của thiết kế nội thất tân cổ điển

Khi thiết kế bất kỳ công trình nào, phong thủy là yếu tố được quan tâm đầu tiên. Vì phong thủy ảnh hưởng tới hậu vận, tài lộc của gia chủ sau này. Chính vì thế nên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy và kiến trúc sư để thiết kế căn nhà hợp lý. Các yếu tố phong thủy cần xem xét như màu sắc hợp mệnh gia chủ, hướng nhà hợp với tuổi của gia chủ,…

Tìm hiểu thêm về:

  • Phong thủy là gì?
  • Phong thủy cho nhà ở
Phong thủy là nhân tố quan trọng trong thiết kế nội thất
Phong thủy là nhân tố quan trọng trong thiết kế nội thất

Nội thất phong cách tân cổ điển có gì khác phong cách cổ điển

Trước khi tìm hiểu điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 phong cách này mời bạn xem qua:

  • Phong cách thiết kế cổ điển

Điểm giống nhau giữa phong cách cổ điển và tân cổ điển

Thoạt nhìn qua khó có thể phân biệt được đâu là phong cách tân cổ điển đâu là phong cách cổ điển. Cả hai kiến trúc này đều có nguồn gốc từ phong cách thiết kế nội thất cao cấp trong những lâu đài, cung điện nguy nga, tráng lệ của tầng lớp quý tộc những thế kỷ trước.

Sự kết hợp giữa những tiện ích và nghệ thuật vào trong cùng một không gian đã mang đến một luồng gió mới cho kiến trúc lúc bấy giờ. Việc chọn lọc kỹ lưỡng về kiểu dáng, chất liệu góp phần làm nên sự đồng nhất trong thiết kế. Điểm nổi bật của cả hai phong cách này chính là ở sự trau chuốt tỉ mỉ trong từng chi tiết để mang đến một không gian nghệ thuật cổ điển hoàn mỹ.

Điểm khác nhau giữa phong cách cổ điển và tân cổ điển là gì?

Phong cách nội thất cổ điển

Khi nói đến phong cách nội thất cổ điển người ta liên tưởng ngay tới những chi tiết được thiết kế hết sức tinh xảo. Tính thẩm mỹ đạt đến độ hoàn hảo, khiến cho người xem không khỏi ngưỡng mộ. Những người yêu cái đẹp đài các, kiểu cách, quý tộc đều không thể rời mắt khỏi các tuyệt tác nghệ thuật.

Xen lẫn vào đó là những giá trị truyền thống được gìn giữ suốt nhiều thập kỷ qua. Đó không chỉ là kiến trúc mà còn là những câu chuyện lịch sử ngàn năm. Ngoài ra, màu sắc của kiến trúc cổ điển khá nhã nhặn với những chất liệu đặc trưng như gỗ hoặc sắt.

Phong cách nội thất cổ điển với các thiết kế tinh xảo, hoàn hảo
Phong cách nội thất cổ điển với các thiết kế tinh xảo, hoàn hảo

Phong cách nội thất tân cổ điển

Phong cách nội thất tân cổ điển có thể được xem là một bản nâng cấp của nội thất cổ điển. Nó thừa hưởng những ưu điểm về sự tinh xảo, tỉ mỉ của kiến trúc cổ điển. Hoa văn trang trí không còn dày đặc như phong cách cổ điển.

Thay vào đó là sự phá cách của phong cách hiện đại, tạo nên những đường nét phóng khoáng, thanh thoát hơn. Tân cổ điển chú trọng vào việc tạo nên những đường cong mềm mại. Bên cạnh đó, sự đa dạng về chất liệu và màu sắc tươi sáng khiến không gian trở nên tươi mới, bay bổng.

Phong cách nội thất tân cổ điển được thiết kế phóng khoáng, hiện đại
Phong cách nội thất tân cổ điển được thiết kế phóng khoáng, hiện đại

Mẫu thiết kế nội thất tân cổ điển

Thiết kế phòng ngủ phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển vốn ưa chuộng những đường cong mềm mại thay vì các chi tiết rườm rà. Đường cong xuất hiện nhiều ở các góc, trần nhà hoặc các cột.

Ngoài ra, các đồ nội thất cũng được thiết kế các đường cong đầy tính nghệ thuật. Vì thế mà thiết kế phòng ngủ theo kiến trúc tân cổ điển vừa diễn đạt được bản chất của mình vừa thể hiện sự sang trọng, phóng khoáng. Điều mà trước đó, các kiến trúc sư chưa làm được.

Phòng ngủ theo phong cách tân cổ điển vừa sang trọng vừa phóng khoáng
Phòng ngủ theo phong cách tân cổ điển vừa sang trọng vừa phóng khoáng

Tìm hiểu thêm: Phong cách thiết kế phòng ngủ

Xem Thêm  Phong thủy phòng khách: Những lưu ý để cuộc sống vạn sự hanh thông

Thiết kế phòng khách tân cổ điển

Thiết kế nội thất phòng khách phong cách tân cổ điển chủ yếu nhấn mạnh vào các góc tường hay mảng trần nhà. Đặc biệt những mảng tường được phân ô đối xứng. Kết hợp cùng những đường gờ kéo dài từ chân tường đến trần nhà tạo điểm nhấn nhẹ nhàng và tính liên kết cho cả căn phòng.

Nội thất phòng khách được lựa chọn từ những dòng sản phẩm cao cấp. Chúng không quá phô trương về mặt hình thức nhưng vẫn có đầy đủ những hoạt tiết cầu kỳ. Nhờ vậy toát lên được sự đẳng cấp, sang trọng. Đồng thời, pha chút hiện đại vào trong không gian sống.

Phòng khách theo kiến trúc tân cổ điển đặc trưng với lối thiết kế đối xứng
Phòng khách theo kiến trúc tân cổ điển đặc trưng với lối thiết kế đối xứng

Tìm hiểu thêm: Phong cách thiết kế phòng khách

Thiết kế phòng bếp – ăn tân cổ điển

Phòng bếp theo phong cách tân cổ điển không những phải đầy đủ tiện nghi mà còn có sự hài hòa với tổng thể căn nhà. Nội thất bếp cần có sự đồng bộ với cả căn nhà. Màu sắc được ưa chuộng trong phòng bếp thường là màu nâu, trắng, vàng,… Đó đều là những gam màu mang lại sự gần gũi, ấm cúng cho căn phòng.

Khi đã chọn được màu sắc chủ đạo thì màu sắc của các vật dụng còn lại sẽ dựa theo đó để đạt được tính thẩm mỹ cao nhất. Chất liệu gỗ, đá hoa cương là những gợi ý tốt nhất để thiết kế nội thất phòng bếp.

Bếp ăn ấm cúng theo phong cách tân cổ điển
Bếp ăn ấm cúng theo phong cách tân cổ điển

Trải qua hàng trăm năm, phong cách tân cổ điển vẫn luôn được nhiều người lựa chọn để thiết kế cho tổ ấm của mình. Có thể khẳng định rằng, kiến trúc tân cổ điển được ưa chuộng trong suốt chặng đường lịch sử và mãi về sau. Đặc biệt, phong cách tân cổ điển rất được ưa thích trong thiết kế biệt thự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *