Diện tích phòng khách: Cách tính và tiêu chuẩn bao nhiêu m2 là hợp lý?

Kích thước phòng khách căn hộ chung cư phổ biến nhất từ 12 đến 25m2. Ảnh sưu tầm

Phòng khách là không gian để gia chủ tiếp khách và là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình. Mỗi ngôi nhà đều có những tiêu chuẩn khác nhau về diện tích phòng. Vậy bạn có biết diện tích phòng khách tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu không?

Phòng khách của căn hộ chung cư, biệt thự có thể nói là nơi quan trọng nhất của một ngôi nhà, vì vậy xác định diện tích cho phòng khách là việc đầu tiên cần làm khi thiết kế nội thất.

Trong điều kiện vàng như hiện nay, khi xây nhà, hầu hết mọi người đều tận dụng không chừa một tấc nào. Với những đồ vật tương tự nhau, sẽ không ít người đặt ra câu hỏi diện tích phòng khách tiêu chuẩn.

Tại sao cần phải quan tâm đến diện tích phòng khách?

Những lý do vì sao bạn nên tính toán diện tích phòng khách gồm:

  1. Quyết định cách bài trí, thi công nội thất
  2. Ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung
  3. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Quyết định cách bài trí đồ nội thất

Trên thực tế, nếu phòng khách của bạn có diện tích rộng thì cách để bạn lựa chọn bố trí nội thất sẽ đa dạng hơn so với phòng khách chật hẹp. Chưa kể, việc thiết kế thi công nội thất hay lựa chọn cũng vậy.

Bởi suy cho cùng, dù chọn nội thất hay sắp xếp đồ đạc như thế nào thì bạn vẫn phải đảm bảo được sự hài hòa với không gian vốn có. Bạn không thể để quá nhiều thứ và sắp xếp chúng trong một không gian nhỏ. Cũng như không thể kê đồ đạc vào một góc nhỏ trong khi phòng khách lại quá lớn.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung

Một phòng khách có diện tích hợp lý, được bố trí nội thất phù hợp chắc chắn sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà. Nó làm cho mọi thứ trông gọn gàng hơn, đẹp hơn, nổi bật và đặc biệt hơn rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Phong cách thiết kế phòng khách

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Lựa chọn phòng khách có diện tích phù hợp với công năng của từng sản phẩm sẽ mang đến sự thoải mái cho mọi người. Ngoài ra, diện tích phòng khách phù hợp còn tạo sự thông thoáng, rộng rãi cho không gian sống. Mang đến những phút giây thư thái, quây quần ấm cúng giữa các thành viên trong gia đình.

Tính toán diện tích phòng khách là yếu tố tiên quyết thiết kế nội thất đẹp hay không. Ảnh sưu tầm
Tính toán diện tích phòng khách là yếu tố tiên quyết thiết kế nội thất đẹp hay không. Ảnh sưu tầm

Diện tích phòng khách bao nhiêu là đủ?

Thông thường mỗi ngôi nhà sẽ có diện tích tiêu chuẩn phòng khách khác nhau. Diện tích rộng hay hẹp còn phụ thuộc vào cách sắp xếp, bố trí đồ đạc trong phòng.

Vì vậy, khi xem xét kích thước phòng khách không thể bỏ qua những yếu tố sau:

  • Một phòng khách luôn cần tạo được sự sang trọng và lịch sự, không nên bày biện quá nhiều mà nên lựa chọn một số đồ nội thất thiết yếu và một số đồ trưng bày có giá trị thẩm mỹ cao.
  • Việc bố trí không gian hợp lý, khoa học sẽ giúp tăng công năng sử dụng mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng, tiện nghi và thẩm mỹ cho căn hộ.
  • Phòng khách nên được đặt ở trung tâm của ngôi nhà vì đây được cho là vị trí vượng khí nhất. rộng rãi, thoáng mát và nên có tầm nhìn ra sân vườn hoặc cảnh quan thiên nhiên.
  • Nội thất được bố trí một cách hài hòa từ màu sắc, ánh sáng cho đến vị trí của chúng.
  • Chức năng của phòng khách chắc chắn là điều tốt nhất, và một phòng khách đẹp cần phải hoàn thành chức năng của nó, đó là sự ấm cúng và thư thái.
Kích thước phòng khách phổ biến nhất từ 18 đến 25m2. Ảnh sưu tầm
Kích thước phòng khách phổ biến nhất từ 18 đến 25m2. Ảnh sưu tầm

Diện tích tối thiểu của phòng khách là bao nhiêu?

Thực tế khi xây nhà, dù nhà bạn có diện tích nhỏ thì cũng không nên thiết kế phòng khách tiêu chuẩn diện tích nhỏ hơn 9m2. Đây là diện tích tối thiểu mà một phòng khách phải có. Chính vì vậy mà có thể bài trí những đồ nội thất chính trong nhà như: bàn ghế sofa phòng khách, bàn trà, kệ tivi để mang đến không gian tiện nghi.

Khi thiết kế phòng khách có diện tích nhỏ khoảng 9m2 bạn nên lựa chọn những mẫu bàn ghế phòng khách thông minh, kiểu dáng nhỏ gọn để tiết kiệm diện tích.

Xem Thêm  Phong thủy cửa cuốn: Cách lựa chọn, kích thước và lắp đặt

Kích thước phòng khách được nhiều người sử dụng nhất là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào diện tích nhà cũng như kiểu nhà để thiết kế diện tích phòng khách cho phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về kích thước phòng khách tiêu chuẩn cho chung cư, nhà phố, biệt thự để bạn tham khảo.

  • Với thiết kế căn hộ chung cư có diện tích từ 50-60m2 nên thiết kế phòng khách có diện tích khoảng 12m2.
  • Với thiết kế nhà ống từ 2-3 tầng hiện đại nên thiết kế phòng khách có diện tích khoảng 15m2.
  • Với thiết kế nhà phố có thể thiết kế phòng khách với diện tích 18m2.
  • Với thiết kế biệt thự nhỏ thiết kế phòng khách có diện tích từ 20-25m2.
  • Với thiết kế biệt thự cỡ trung nên thiết kế phòng khách có diện tích từ 25-30m2.
  • Với thiết kế biệt thự cỡ lớn thiết kế diện tích phòng khách từ 30-40m2.
  • Với thi công biệt thự lớn hơn (biệt thự lâu đài) nên thiết kế phòng khách có diện tích từ 40m2 trở lên.

Diện tích phòng khách 12m2 cho căn hộ chung cư

Với kích thước 12m2, đây là kích thước phòng khách tương đối dành cho những căn hộ có diện tích từ 50 – 60m2 và những ngôi nhà có diện tích vừa phải. Với không gian phòng khách chỉ 12m2, mục tiêu thiết kế cho không gian này là nội thất chung cư nhỏ gọn, lựa chọn màu sắc và nội thất đánh lừa thị giác giúp người nhìn có cảm giác căn phòng trở nên rộng rãi, thoáng mát. tích cực hơn.

Cách bố trí cho phòng khách 12m2 cho căn hộ chung cư

Với diện tích phòng khách 12m2 của thiết kế nội thất chung cư, chúng ta có những cách không gian và bố trí để chúng được nới rộng ra.

  • Mỗi không gian nội thất phòng khách đều có một hình dáng khác nhau, có phòng hình chữ nhật, phòng vuông, phòng chéo.
  • Nếu phòng khách nhỏ, bạn có thể chọn những chiếc ghế sofa ngắn và sắp xếp theo hình chữ U để tiết kiệm diện tích và mang lại cảm giác ấm cúng.
  • Nếu gian phòng là diện tích hình chữ nhật tốt hơn hết bạn hãy lựa chọn chiếc ghế salon dáng dài chạy dọng theo bức tường như thế sẽ làm cho không gian thêm dài rộng và sang trọng
  • Nội thất đa năng sẽ là sự lựa chọn thông minh cho không gian nhà bạn. Giá sách thông minh không chỉ dùng để sách mà nó còn được thiết kế thêm bàn và ghế gấp có thể thu vào kéo ra để tiện cho việc đọc sách và tiết kiệm diện tích.
  • Màu sáng có thể là trắng sáng hoặc trắng kem sẽ được nhiều nhà thiết kế khuyên dùng nhất cho không gian nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với những gam màu trầm hơn để tạo chiều sâu và sự sống động, tinh tế cho không gian. Việc sử dụng các gam màu tự nhiên vẫn nên được ưu tiên để mang đến sự thoải mái, sạch sẽ và tươi mới.
  • Không nên trang trí quá nhiều chi tiết rối rắm, điều này sẽ khiến không gian càng chật hẹp.
Kích thước phòng khách căn hộ chung cư phổ biến nhất từ 12 đến 25m2. Ảnh sưu tầm
Kích thước phòng khách căn hộ chung cư phổ biến nhất từ 12 đến 25m2. Ảnh sưu tầm

Diện tích phòng khách 20m2 cho nhà phố

Phòng khách 20m2 được xây dựng khá nhiều, vì hầu hết các gia đình đều muốn có không gian rộng để quây quần tụ họp bạn bè cũng như đoàn tụ gia đình đông người. Vì vậy, thiết kế nội thất phòng khách 20m2 không phải là việc khó nhưng cũng không hề đơn giản.

Xem Thêm  Phong thủy Thần Tài + Ông Địa và vị trí đặt giúp làm ăn ngày càng phát lộc

Cách bố trí phòng khách 20m2 cho nhà phố

Đây có thể là một kích thước lý tưởng và dễ thiết kế nhà phố vì có nhiều lựa chọn với những món đồ nội thất lớn nên bạn có thể thoải mái lựa chọn đồ trang trí của mình mà không phải lo nó quá lớn. so với diện tích phòng.

Bốn phương án bố trí cho phòng khách 20m2 đẹp hiện đại và tinh tế ở mọi góc nhìn:

  • Bộ sofa chữ L được đặt đối diện với kệ tivi và cách khoảng 2m để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến mắt. Trung tâm căn phòng là chiếc bàn trà nhỏ màu nâu sang trọng được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp. Bộ sofa đẹp kê sát tường để đảm bảo người ngồi có điểm tựa vững chắc và không bị ngả ra phía sau.
  • Với diện tích chỉ 20m2 nên lựa chọn nội thất có thể tận dụng triệt để khoảng không là điều cần thiết. Bố trí ngay chiếc kệ tivi và tủ sách ở ngay sườn tường, đây là cách hữu hiệu nhất để tiết kiệm diện tích cho căn phòng.
  • Hãy chọn mua một tấm thảm đẹp, có màu nâu đối lập với màu sàn và nhà để mang đến vẻ đẹp nổi bật cho căn phòng.
  • Thiết kế không có cửa sổ nhưng vẫn thông thoáng nhờ cách lựa chọn màu sắc vô cùng thông minh. Nội thất ít họa tiết, bề mặt nhẵn và các chi tiết nhẹ nhàng sẽ giúp đánh lừa thị giác khá tốt.
Diện tích phòng khách 20m2 cho nhà phố. Ảnh sưu tầm
Diện tích phòng khách 20m2 cho nhà phố. Ảnh sưu tầm

Diện tích phòng khách 26m2 dành cho căn hộ, nhà phố và biệt thự

Với kích thước này, có thể nói đây là một không gian rộng lớn so với mặt bằng thi công nhà phố chung ở thành thị. Trên thực tế, đây là một không gian khá tốt cho một phòng khách. Với kích thước này thường được sử dụng cho những gia đình có nhiều thành viên. Đây là khu vực phòng khách lý tưởng. Nếu có điều kiện về diện tích xây dựng, gia chủ có thể sở hữu một căn phòng lý tưởng như thế này. Vì không gian khá rộng nên việc sắp xếp đồ đạc sẽ khá thoải mái, từ việc chọn đồ cho đến chọn phong cách trang trí.

Cách bố trí phòng khách 26m2 dành cho căn hộ, nhà phố và biệt thự

Một số gợi ý trang trí cho phòng khách 26m2:

  • Về màu nền cho căn phòng, bạn nên chọn những gam màu sáng và ấm. Đặc biệt tránh những gam màu nhạt, gây cảm giác “nhàm chán” cho căn phòng. Việc sắp xếp đồ đạc trong phòng phụ thuộc vào hình dáng phòng khách của bạn.
  • Với căn phòng hình chữ nhật, bạn có thể bày 4 chiếc ghế đôi nhỏ, tạo vẻ năng động và đỡ tốn diện tích. Cả hai chiếc ghế đôi được bố trí vuông góc với nhau tạo không gian thoải mái cho những cuộc trò chuyện. Những gam màu sáng và nóng cùng với phần tựa ghế rộng rãi giúp không gian phòng khách trở nên ấm cúng và thoải mái hơn.
  • Với kiểu phòng vuông vắn: Để căn phòng vuông vắn không rơi vào sự đơn điệu, nhàm chán, tốt nhất bạn nên bố trí 4 chiếc ghế đôi tạo thành những đường chéo với căn phòng (lưng ghế quay vào góc tường). Cách bố trí này tạo ra một bố cục rất hợp lý, độc đáo.
Bố trí nội thất cho diện tích phòng khách rộng 26m2. Ảnh sưu tầm
Bố trí nội thất cho diện tích phòng khách rộng 26m2. Ảnh sưu tầm

Diện tích phòng khách 25m2 -28m2 cho nhà phố và biệt thự

Trong không gian rộng rãi này, ngoài những món đồ nội thất chính trong phòng khách, bạn có thể lựa chọn thêm những món đồ décor đẹp mắt, thiết kế nội thất cao cấp để trang trí cho không gian. Lựa chọn bộ sofa góc chữ U cỡ lớn giúp mang đến không gian thư giãn thoải mái.

Bố trí nội thất cho diện tích phòng khách rộng 25-28m2 cho nhà phố và biệt thự. Ảnh sưu tầm
Bố trí nội thất cho diện tích phòng khách rộng 25-28m2 cho nhà phố và biệt thự. Ảnh sưu tầm

Diện tích phòng khách 30-40m2 trở lên

Đây là một không gian rất rộng rãi, bạn nên thiết kế không gian theo phong cách tân cổ điển hoặc cổ điển. Lựa chọn những chiếc ghế sofa có kiểu dáng, chạm khắc tinh xảo để mang đến không gian sang trọng và đẳng cấp hơn cho ngôi nhà.

Biệt thự có diện tích sàn xây dựng lớn vì thế phòng khách sẽ tương đối lớn, 30 đến 40m2 sẽ cảm nhận được sự bề thế và sang trọng không gian nội thất. Ảnh sưu tầm
Biệt thự có diện tích sàn xây dựng lớn vì thế phòng khách sẽ tương đối lớn, 30 đến 40m2 sẽ cảm nhận được sự bề thế và sang trọng không gian nội thất. Ảnh sưu tầm

Lời khuyên: Bạn đang có ý tưởng thiết kế nhưng chưa biết cách triển khai, hoặc đơn giản là bạn chưa hài lòng với ý tưởng thiết kế mà mình đưa ra. Lúc này, các kiến trúc sư, chuyên gia thiết kế có trách nhiệm giúp bạn và đưa ra phương án hài lòng nhất. Thiết kế đảm bảo sẽ mang đến cho bạn một công trình hoàn hảo, cũng như tối ưu chi phí và công năng hợp lý nhất cho bạn.

Xem Thêm  Kiến trúc Baroque là gì? Lịch sử phát triển và các đặc điểm trường phái

Lưu ý cần biết khi sắp xếp, bài trí phòng khách sau khi tính diện tích

Trong mọi không gian phòng khách dù hẹp hay rộng chỉ cần bạn có cách sắp xếp nội thất tinh tế và phù hợp là được. Kết quả sẽ giúp không gian phòng khách của bạn trở nên hiện đại, sang trọng và luôn tạo được sự thoải mái khi hòa mình vào không gian đó. Có 3 vấn đề cần lưu ý:

  1. Kích thước nội thất
  2. Màu sắc thiết kế
  3. Họa tiết trang trí

Kích thước nội thất

Bạn nên mua nội thất phòng khách hợp lý, đặc biệt là bàn ghế. Cần đảm bảo tối thiểu 4 người có thể ngồi thoải mái nhưng vẫn đảm bảo tối ưu diện tích đi lại. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số mẫu bàn hay ghế sofa “gấp gọn” rất tiện dụng và hiện đại – nếu không gian phòng khách nhà bạn nhỏ có thể tham khảo phương án này.

Nếu diện tích phòng khách rộng rãi thì tất nhiên kích thước của bộ bàn ghế cũng cần tăng lên. Tuy nhiên cũng không nên thừa quá sẽ dẫn đến khó gắn kết giữa những người ngồi.

Lựa chọn kích thước đồ nội thất phù hợp tạo sự gắn kết cho ngôi nhà. Ảnh sưu tầm
Lựa chọn kích thước đồ nội thất phù hợp tạo sự gắn kết cho ngôi nhà. Ảnh sưu tầm

Màu sắc thiết kế

Màu sắc của toàn bộ ngôi nhà nói chung và của phòng khách nói riêng cũng rất quan trọng trong thiết kế. Chọn màu cân bằng với màu của tường và sàn. Không nên chọn màu tương phản sẽ dễ gây ức chế.

Họa tiết trang trí

Với không gian hẹp thì nên hạn chế tối đa các chi tiết trang trí.

  • Lựa chọn hoa văn tường sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
  • Còn đối với không gian rộng, bạn có thể thoải mái bài trí.

Tuy nhiên, không nên bố trí quá nhiều hoặc bố trí các họa tiết tương phản nhau vì điều này sẽ vô tình tạo cảm giác khó chịu cho người sử dụng dù không gian khá rộng rãi.

Phòng khách diện tích rộng bao nhiêu m2 là hợp lý? Đây là một bài toán khó đối với những ai đang bắt tay vào thiết kế tổ ấm của mình. Vì vậy, để tạo nên một không gian sống sang trọng, đẹp mắt và ấm cúng không phải là điều dễ dàng, bạn cần cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Hi vọng những chia sẻ trên đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc cũng như góp phần gợi ý thêm cho bạn những mẫu phòng khách chuẩn nhất hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *