Cách đo, tính mét khối (m3) gỗ tròn, cây chưa chặt, gỗ hộp, xẻ thành khí

Tính thể tích của gỗ tròn, cây chưa chặt và gỗ hộp để có kết quả đo đạc đơn vị là mét khối (m3). Nếu gỗ đã được xẻ nhỏ hơn, ta có thể tính thể tích dựa trên kích thước của từng khối gỗ để có kết quả đo đạc đơn vị là khối lượng khí.
Tính thể tích của gỗ tròn, cây chưa chặt và gỗ hộp để có kết quả đo đạc đơn vị là mét khối (m3). Nếu gỗ đã được xẻ nhỏ hơn, ta có thể tính thể tích dựa trên kích thước của từng khối gỗ để có kết quả đo đạc đơn vị là khối lượng khí.

Để đo và tính khối lượng gỗ, người buôn gỗ hay thợ mộc chuyên nghiệp thực hiện một cách dễ dàng. Sau khi đọc bài viết này, bạn cũng có thể trở thành một chuyên gia như vậy chỉ bằng cách sử dụng thước dây và thực hiện vài phép tính đơn giản theo công thức.

Bắt đầu từ đây, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách tính thể tích gỗ tròn, gỗ xẻ hộp vuông – hộp chữ nhật, gỗ xẻ thành tấm và thậm chí cả ước lượng thể tích gỗ của cây đang sống chưa bị chặt trong bài viết này của TOPnoithat.

– Cách đo, công thức và cách tính mét khối khúc gỗ tròn

Khi đo đoạn vật liệu hình tròn, có thể tính thể tích bằng 2 cách khác nhau để đạt giá trị mét khối (m3).

Cách 1: tính theo đường kính cây, là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng bởi những người bán gỗ.

Chu vi gỗ (hay còn được gọi là vanh) có thể đo bằng cách sử dụng thước dây cuộn quanh thân gỗ tròn và đo chiều dài của thân gỗ sau đó.

Công thức tính thể tích một mét khối gỗ là: V = Bán kính x Bán kính x 0,08 x Chiều dài.

Nếu chiều dài khúc gỗ là 2,65 mét và đường kính của khúc gỗ là 3,61 mét, thể tích của một khối gỗ sẽ là bao nhiêu.

Kích thước của một bộ Vanh kích thước 3,61 mét x 3,61 mét x 8 chiếc là 0,08 mét và dung tích của nó đạt 2,763 mét khối với độ dày 2,65.

Để tính tỷ lệ trung bình của khúc gỗ, thợ buôn gỗ thường đặt vòng gỗ vào giữa khúc gỗ, bất kể đầu to hay đầu nhỏ. Nếu muốn đo chính xác hơn, bạn có thể đo vòng gỗ ở Đầu – Giữa – Cuối khúc gỗ, sau đó cộng lại và chia 3 để tính tỷ lệ vòng gỗ trung bình. Chú ý rằng đây chỉ là một phương pháp đo tỷ lệ và không có bất kỳ giải thích nào cho việc sử dụng vòng gỗ.

Xem Thêm  Kích Thước Quách Gỗ Vàng Tâm Bao Nhiêu Là Chuẩn Đẹp - Tiểu Quách Gỗ Vàng Tâm
Để tính toán thể tích của một khúc gỗ tròn, chúng ta cần đo chiều dài, đường kính và vanh của nó. Việc này có thể được mô tả bằng hình ảnh đo chiều dài và đường kính của khúc gỗ để tính toán thể tích của nó.Có thể mô tả quy trình đo đạc kích thước khúc gỗ như sau: đầu tiên, ta sẽ đo chiều dài của khúc gỗ, sau đó tiếp tục đo đường kính và vanh của nó. Những thông tin này sẽ được sử dụng để tính toán khối lượng của khúc gỗ tròn.
Hình ảnh mô phỏng cách đo chiều dài khúc gỗ, đo đường kính, đo vanh gỗ…để tính mét khối gỗ tròn

Phương pháp thứ hai là tính theo đường kính của khúc gỗ.

Sử dụng công thức tính bán kính của một khúc gỗ tròn: r = đường kính của mặt cắt chia đôi. Tính diện tích của mặt cắt của khúc gỗ tròn bằng công thức: S = πr^2. Tính thể tích của khúc gỗ tròn bằng cách nhân diện tích mặt cắt với chiều dài của khúc gỗ.

Bước 1: chuyển đổi đường kính thành bán kính: R = d : 2 (Bán kính bằng một nửa đường kính).

Bước 2: tính diện tích cắt ngang: S = R x R x 3,14.

Cách tính thể tích của một khối gỗ tròn là: V= L x S (m3), trong đó L đại diện cho chiều dài của khúc gỗ được đo.

Chẳng hạn như, một khúc gỗ có chiều dài 2,65 mét và đường kính đo được là 116cm (tương đương 1,16 mét).

Bán kính tính được là: 0.58 mét từ phép tính 1,16 chia 2.

Kích thước cắt ngang là: 0.58 x 0.58 x 3,14 = 1,056 (m2).

Khối lượng của khúc gỗ đó là: V= LxS = 2,65 x 1,056 = 2,798 (m3).

Khi thực hiện đo đường kính khúc gỗ, nên đo từ cả hai đầu rồi lấy trung bình để đạt được độ chính xác cao hơn, bởi vì khúc gỗ có thể có đầu to hoặc nhỏ. Lưu ý rất quan trọng.

Với khúc gỗ bị méo, elip và không đều, cần chú ý đến hai điểm là Vanh và tính thể tích theo cách 1 sẽ đạt chuẩn và nhanh hơn.

Để đo lượng gỗ trên cây trồng chưa được chặt, ta chỉ cần đo kích thước vòng tròn của thân cây và độ cao của nó.Để ước tính khối lượng của cây gỗ đang trồng chưa được chặt hạ, ta chỉ cần đo Vanh và chiều cao của nó.
Cây gỗ đang trồng và chưa chặt hạ, để ước tính mét khối chỉ cần đo Vanh và chiều cao…

– Cách đo và ước tính khối lượng cây gỗ khi chưa chặt hạ

Thường thì cần phải đo và tính toán khối lượng của cây gỗ chưa được chặt đốn trong nhiều tình huống khác nhau. Việc này giúp dự đoán giá trị của cây để tránh bị mua với giá quá cao hoặc quá thấp. Khi mua bán cây qua đấu giá hoặc mua “vo” cây gỗ đang trồng trong vườn, việc này là bắt buộc.

Xem Thêm  10+ Cách vệ sinh tủ bếp gỗ sạch dầu mỡ

Theo phương pháp thứ nhất, áp dụng công thức trên, ta tính được: Diện tích quạt V = bán kính Vanh x bán kính Vanh x 0,08 x Chiều dài trong tình huống này.

Nếu cây gỗ không có kích thước đồng đều, thì cần đo đường kính cây ở nhiều điểm và tính giá trị trung bình. Khi cây gỗ có kích thước đồng đều, ta có thể đo chiều dài thân gỗ. Cần đo và tính riêng từng phần nhỏ của cây, bao gồm các khúc khủy và cành, sau đó tổng hợp lại.

Để tránh mua phải cây vỏ nhiều và lõi ít có giá trị thấp, người mua gỗ thường sử dụng phương pháp khoan thử để đo và ước tính khối lượng cây cả vỏ. Việc này đặc biệt cần thiết khi mua các loại cây gỗ quý như gỗ Sưa, Cẩm lai, Mun… Có giá trị kinh tế cao. Thợ mua gỗ sẽ xác định độ dày/mỏng của vỏ trước khi đàm phán mức giá hợp lý.

Trong thực tế, để tính toán khối lượng gỗ hộp, ta cần sử dụng hình ảnh đo đạc cùng với công thức tính phù hợp. Việc tính toán này sẽ giúp ta xác định chính xác khối lượng của gỗ hộp đó.Trong thực tế, để tính toán thể tích của một khối gỗ hộp, ta cần sử dụng hình ảnh đo đạc cùng với công thức tính phù hợp. Cách tính chính xác thể tích của khối gỗ này sẽ giúp chúng ta đưa ra kết quả chính xác và đáng tin cậy.
Hình ảnh đo đạc, công thức tính, cách tính mét khối gỗ hộp trong thực tế

– Công thức và cách tính khối gỗ hộp (vẻ vuông, chữ nhật, xẻ phách)

Dù là gỗ hộp xẻ vuông, gỗ xẻ hộp chữ nhật hay gỗ xẻ phách, thì nói chung gỗ hộp đều đơn giản để tính toán thể tích. Công thức dễ hiểu như sau:

Thể tích m3 được tính bằng công thức Dài x Rộng x Cao (V = D x R x C).

Để tính toán thể tích của một khối gỗ hộp, chỉ cần đo kích thước của khối gỗ bao gồm chiều dài, chiều rộng và độ dày của nó. Để minh họa rõ hơn, có thể tham khảo hình ảnh được hiển thị phía trên.

Xem Thêm  Đẳng cấp, sang trọng với thiết kế nội thất phòng ngủ Hoàng Gia

– Cách tính mét khối gỗ xẻ thành khí (xẻ tấm theo các kích thước)

Sự xẻ gỗ, còn được biết đến với tên gọi khí, đề cập đến quá trình phân chia gỗ thành các tấm hoặc thanh gỗ với độ dày khác nhau, hoặc cắt thành các hình vuông hay chữ nhật với kích thước phù hợp cho mục đích sử dụng.

Có nhiều cách để tính khí của gỗ xẻ thành mét khối, tùy vào từng trường hợp cụ thể để áp dụng.

Như hình ở phía dưới, gỗ nhập ngoại thường được nén và đóng gói thành các thùng, bao. Thể tích (m3) của gỗ có thể được tính bằng công thức V=DxRxC, với D, R và C tương ứng là kích thước dài, rộng và cao của khối gỗ. Số mét khối của gỗ có sẵn từ nhà sản xuất sẽ được cung cấp để tính tổng thể tích.

Bằng việc đo kích thước (chiều dài, chiều rộng, độ dày) của mỗi tấm gỗ xẻ không được đóng đai kiện và nhân với số lượng tấm cần mua, chúng ta có thể tính toán được khối lượng của gỗ.

Việc tính khối lượng của gỗ xẻ không được đóng gói và có kích thước khác nhau thường được thực hiện bằng cách bán theo từng tấm như một sản phẩm bán lẻ. Người mua thường chọn loại gỗ thập cẩm này để mua lẻ. Tuy nhiên, để tính khối lượng của từng tấm gỗ, phải sử dụng công thức V=DxRxC, điều này mất thời gian.

Minh họa về việc chế biến gỗ thành khí bằng cách xẻ theo tiêu chuẩn.Hình ảnh minh họa về cách chế biến gỗ thành khí thông qua việc xẻ và quy chuẩn đang được trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Hình ảnh minh họa về gỗ xẻ thành khí, xẻ quy chuẩn

Dưới đây là một vài kích thước gỗ đã được cắt thành khí thông dụng phổ biến để bạn tham khảo:

Stt Bản dày/cao (cm) Bề rộng bản (cm) Chiều dài (cm)
1 1,2 -2 25-45 250-260
2 2,5-3 30-35 110-130
3 3 30-60 60-120
4 4 12-14 200-260
5 4 8-20 60-220
6 5 5 60-80
7 6 25 250-320
8 6 19 250-320
9 6 14 250-320
10 6-8 6-8 60-120
11 7,5-8,5 7,5-8,5 200-290
12 8-18 85-110 200-290
13 12 30 60-70
14 15- 24 120-250 290-390
15 16 30 60-70
16 18 30 60-70
17 18 -26 18-26 60-135
18
Tùy vào mỗi mục đích khác nhau mà quy cách xẻ khác nhau…

TOPnoithat đã giới thiệu sơ bộ cách đo, công thức tính và cách tính mét khối của gỗ tròn, gỗ cây, gỗ hộp và gỗ thành khí. Tuy nhiên, kiến thức này khá dễ hiểu và nhớ, chỉ cần xem một lần là có thể sử dụng được.

Kính chúc quý khách vui vẻ và cảm ơn đã đọc bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *