Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?

Phong cách thiết kế hiện đại mang trong mình vẻ đẹp của sự phóng khoáng đầy sáng tạo đang được rất nhiều người ưa chuộng.

Phong cách thiết kế hiện đại là lựa chọn hàng đầu của những bạn trẻ tại Việt Nam. Bởi phong cách này đại diện cho sức sống, tinh thần tươi mới của họ. Khi theo đuổi phong cách hiện đại, bạn sẽ không bị bó hẹp trong bất kỳ khuôn mẫu nào. Bạn có thể sáng tạo một tổ ấm theo cách mà mình muốn.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Phong cách hiện đại trở nên thịnh hành trong nhiều năm gần đây

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại là gì?

Phong cách thiết kế hiện đại là tên gọi của những công trình kiến trúc có sự tương đồng về bố cục đơn giản. Cụ thể, mặt đứng lược bỏ những họa tiết trang trí kiểu cổ điển. Còn mặt bằng tổ chức tự do, phi đối xứng. Đây là một hướng đi trái ngược hoàn toàn so với kiến trúc cổ điển. Nó thể hiện lối tư duy mới, sự phát triển bùng nổ của châu Âu vào cuối thế kỷ XIX.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Phong cách thiết kế hiện đại là hình mẫu cho kiến trúc của thời đại mới

Đặc điểm của phong cách thiết kế hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại phù hợp với đa số các không gian các căn hộ ở Việt Nam. Từ những căn hộ vài chục mét vuông cho tới những thiết kế nội thất biệt thự rộng lớn đều có thể ứng dụng phong cách thiết kế này. Bởi các vật dụng được sử dụng gọn gàng, tạo cảm giác rộng rãi cho căn phòng.

Đồ nội thất được sử dụng trong phong cách hiện đại có kết cấu hình học táo bạo. Cùng với đường nét thanh thoát, tự do và tập trung vào công năng. Bố cục hợp lý, tối giản hóa các chi tiết. Và chủ yếu dùng các vật liệu công nghiệp, được tạo bởi công nghệ hiện đại.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Nội thất hiện đại là điều làm nên sự khác biệt của phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế hiện đại nổi bật với những gam màu đậm tạo điểm nhấn trên nền gam màu trung tính. Cách phối màu trong phong cách hiện đại không gò bó, mặc cho kiến trúc sư thỏa sức sáng tạo.

Không gian của phong cách hiện đại được mở rộng tối đa. Người ta sẽ tận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác sáng sủa, tươi mới cho căn phòng.

Sự ra đời của phong cách nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại xuất hiện vào những năm năm mươi của thế kỷ XIX. Cột mốc ra đời của phong cách hiện đại gắn liền với tên tuổi của kiến trúc sư Joseph Paxton với công trình Crystal Palace ở Anh.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Công trình Crystal Palace ở Anh

Sự ra đời của kiến trúc hiện đại đã kéo theo việc hình thành phong cách nội thất hiện đại. Cha đẻ của phong cách này là nhóm nhà thiết kế Trường Bauhaus (Đức) vào năm 1919. Các thiết kế nội thất hiện đại tập trung vào tính năng của sản phẩm, hạn chế tối đa các phụ kiện rườm rà, không cần thiết. Nhờ vậy mang đến sự đơn giản, yên bình cho căn nhà của bạn.

Xem Thêm  Phong thủy phòng ngủ là yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà ở

Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất hiện đại sang trọng là gì?

Ở phần này, độc giả cần lưu ý các đặc điểm sau của phong cách thiết kế nội thất hiện đại sang trọng như sau:

  • Màu sắc thiết kế
  • Vật liệu sử dụng
  • Phân chia không gian
  • Sử dụng đồ nội thất hiện đại
  • Cách bố trí đồ nội thất
  • Ánh sáng
  • Tính sáng tạo

Màu sắc thiết kế trong phong cách hiện đại

Màu sắc trong phong cách thiết kế hiện đại được đánh giá có phần đơn giản hơn so với các phong cách thiết kế khác ở Việt Nam. Các gam màu trung tính được ưu tiên lựa chọn như màu nâu, be, trắng và đen.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể linh động sử dụng các màu sắc khác nên tạo dựng phong cách riêng. Nhưng bạn phải chú ý đến sự hài hòa trong thiết kế, các màu phụ cần bổ trợ để làm nổi bật sắc chính. Chỉ như vậy mới tránh được sự đơn điệu, nhàm chán khi sử dụng màu sắc trung tính.

Vật liệu sử dụng trong phong cách nội thất

Nội thất trong kiểu kiến trúc hiện đại thường được tạo nên từ các công nghệ hiện đại. Các vật liệu phổ biến như kính, gỗ, bê tông,… sẽ được tận dụng tối đa trong thiết kế. Mục đích là để mang lại cho bạn không gian sang trọng, đẳng cấp nhưng cũng không kém phần tiện nghi.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Vật liệu hiện đại được sử dụng trong thiết kế nội thất chung cư

Phân chia không gian: không gian mở cho phong cách thiết kế hiện đại

Khi bạn thiết kế theo phong cách hiện đại việc phân chia không gian là điều vô cùng quan trọng. Đó có thể là không gian 2 trong 1 hoặc 3 trong 1.

Miễn sao các chi tiết có được sự thống nhất, tránh tạo ra sự lộn xộn. Giả sử bạn có thể kết hợp không gian phòng khách và phòng bếp lại với nhau. Một mặt làm tăng diện tích cho các phòng khác, mặt khác khiến cho căn phòng của bạn rộng và thoáng hơn. Đồng thời tối ưu hóa được công năng của mọi ngóc ngách trong nhà.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế chung cư đẹp

Sử dụng đồ nội thất theo phong cách thiết kế hiện đại

Đồ nội thất của phong cách hiện đại thu hút mọi người bởi đường nét đơn giản, màu sắc có tính tương phản mạnh. Ngoài ra, các chi tiết cũng được sắp xếp hài hòa, gọn gàng. Bề mặt của nội thất được đánh bóng và bố trí hợp lý cho mỗi không gian.

Cách bố trí đồ nội thất

Không gian phong cách hiện đại cần được bố trí làm sao để hài hòa với tổng thể nhưng vẫn làm nổi bật nội thất. Lưu ý không nên bố trí nội thật quá dày đặc, chật chội tạo cảm giác khó chịu cho người nhìn. Tránh đặt đồ đạc gần cửa ra vào làm chắn đường đi. Điều này không những làm giảm tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng xấu tới phong thủy.

Tìm hiểu thêm:

  • Phong thủy là gì?
  • Phong thủy cho nhà ở

Ánh sáng trong thiết kế hiện đại

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong phong cách thiết kế hiện đại. Nhiệm vụ của người kiến trúc sư là làm thế nào để tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Có thể thiết kế nhiều cửa sổ hơn và bố trí rèm cửa để ánh sáng có thể len vào, chiếu sáng cho cả căn phòng.

Ngoài ra, ánh sáng nhân tạo từ đèn điện cũng nên được sắp xếp khéo léo để mang đến sự ấm cúng. Ánh sáng không chỉ tạo cảm giác ấm áp, tươi sáng mà còn mang đến sự hoàn thiện về mặt thẩm mỹ cho căn nhà.

Phong cách thiết kế hiện đại và điều gì khiến nó trở thành trào lưu?
Phong cách thiết kế hiện đại chú trọng vào ánh sáng của căn phòng

Thiết kế hiện đại ít sử dụng họa tiết

Trái ngược với phong cách cổ điển, đặc trưng của phong cách thiết kế hiện đại chính là sử dụng ít họa tiết (tối giản hóa). Người ta sẽ giảm thiểu các chi tiết không cần thiết để tạo sự giản đơn, hữu dụng cho căn phòng. Không cầu kỳ về tiểu tiết nhưng kiến trúc hiện đại vẫn luôn nổi bật.

Đề cao tính sáng tạo trong thiết kế nội thất hiện đại

Đối với phong cách thiết kế nội thất hiện đại thì sáng tạo là điều không thể xem nhẹ. Bạn được quyền thỏa sức sáng tạo theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta nên tuân thủ một quy luật nhất định để vẽ nên một bức tranh hiện đại hài hòa. Thay vì tạo ra một mớ hỗn độn, chắp vá của nhiều phong cách khác nhau.

Sửa nhà theo xu hướng nội thất nhà ở hiện đại, khó hay dễ?

Thực sự mà nói, sửa nhà để thiết kế lại theo phong cách hiện đại dễ hay khó còn tùy thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tận dụng tối đa lối kiến trúc cũ
  • Đưa các yếu tố hiện đại
Xem Thêm  Cách đo kích thước phong thủy cửa nhà vệ sinh, WC, Toilet, phòng tắm

Tận dụng tối đa lối kiến trúc cũ

Việc thay đổi cấu trúc của một căn nhà không phải là điều dễ dàng gì. Chỉ một tác động nhỏ vào bức tường cũng có thể tác động xấu tới kết cấu, dẫn đến rạn nứt về sau. Do đó, khi bạn có ý định thay đổi cấu trúc sẵn có hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để tránh những sai sót không đáng có.

Tận dụng kiến trúc cũ là cách làm vừa tiết kiệm vừa hiệu quả
Tận dụng kiến trúc cũ là cách làm vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

So với việc phải phá dỡ hay dịch chuyển tường thì tại sao bạn lại không tận dụng kiến trúc cũ? Có rất nhiều cách để làm mới không gian sống của gia đình bạn. Đơn cử như việc thay đổi màu sơn, giả sử căn nhà đã bị xỉn màu sau thời gian dài thì khoác lên một tấm áo mới chắc chắn sẽ mang lại một luồng gió mới. Hay thử sắm cho nhà mình những món đồ nội thất hiện đại.

Chúng vừa thực hiện chức năng của mình nhưng cũng vừa tạo điểm nhấn cho căn nhà. Bạn không nhất thiết phải tái cấu trúc mà chỉ cần điều chỉnh một số chi tiết trong nhà là đã có thể tạo ra diện mạo phong cách thiết kế hiện đại cho không gian sống của mình.

Đưa những yếu tố hiện đại vào trong không gian sống

Một trong những cách sửa nhà được ưa chuộng hiện nay chính là đưa yếu tố hiện đại vào trong không gian sống. Người kiến trúc sư khéo léo dùng những chiếc rèm che thay thế cho những tấm kính, tường ngăn cách giữa các phòng. Điều này không chỉ làm cho không gian trở nên rộng hơn mà còn tạo nét hiện đại rất riêng cho căn nhà của bạn.

Dùng rèm cửa thay vì dùng tường khiến cho căn phòng trở nên rộng rãi hơn
Dùng rèm cửa thay vì dùng tường khiến cho căn phòng trở nên rộng rãi hơn

Mặc dù việc đưa các chi tiết hiện đại vào sẽ làm cho không gian trở nên tiện nghi hơn nhưng cũng cần hết sức lưu ý trong quá trình chọn đồ vật. Bởi nếu không may chọn phải món đồ không tương đồng với bối cảnh hiện có thì trông sẽ rất lạc lõng. Do đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

So sánh 4 phong cách thiết kế được ưa chuộng nhất thế giới 2021

Cùng chúng tôi so sánh 4 phong cách thiết kế nội thất căn hộ hot trong năm 2023 sau:

  • Hiện đại
  • Cổ điển
  • Tân cổ điển
  • Vintage

Phong cách thiết kế hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại luôn nổi bật với những màu trung tính hoặc màu đen, trắng. Bởi chúng thể hiện được sự khoáng đạt, phóng khoáng của lối kiến trúc này. Bên cạnh đó, nội thất là một trong những yếu tố hình thành nên phong cách hiện đại. Việc sắp xếp đồ đạc một cách tinh tế đề ăn nhập với gam màu chủ đạo của tường sẽ tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh cho ngôi nhà.

Đặc điểm khiến cho phong cách hiện đại được ưa thích chính là tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Căn nhà lúc nào cũng ngập tràn ánh nắng, tạo cảm giác thoải mái cho gia chủ. Cùng với đó, sống chan hòa, gần gũi với thiên nhiên cũng được vận dụng. Khắp các góc trong nhà đều được trưng dụng để tạo không gian xanh bằng những chậu cây lớn hay bé xinh. Không những giúp điều hòa không khí mà cây xanh còn làm cho không gian sống trở nên tươi mát hơn.

Cây xanh được đưa vào tối đa trong kiến trúc hiện đại
Cây xanh được đưa vào tối đa trong kiến trúc hiện đại

Phong cách thiết kế cổ điển

Nếu như phong cách thiết kế hiện đại chủ đích tối giản chi tiết thì phong cách cổ điển lại tập trung vào việc khắc họa những chi tiết lộng lẫy, sang trọng. Khi đứng trong một căn nhà có kiểu kiến trúc này bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi những hoa văn được vẽ hết sức tinh xảo. Cùng với màu ánh kim đặc trưng, mọi người có thể dễ nhận ra phong cách này khi thấy các đồ nội thất có màu sắc này trong nhiều căn hộ, thiết kế biệt thự xa hoa.

Đó là lý do khiến cho phong cách thiết kế cổ điển rất được lòng giới thượng lưu.

Xem Thêm  Kinh nghiệm bố trí phong thủy phòng tân hôn viên mãn, hạnh phúc
Phong cách thiết kế cổ điển toát lên vẻ sang trọng, đẳng cấp
Phong cách thiết kế cổ điển toát lên vẻ sang trọng, đẳng cấp

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ thi công biệt thự uy tín

Phong cách thiết kế tân cổ điển

Tân cổ điển là phong cách thiết kế kết hợp giữa hai trường phái cổ điển và hiện đại. Thoát khỏi sự rườm rà, xa hoa của phong cách cổ điển và giảm đi sự táo báo ấn tượng của phong cách hiện đại. Vì vậy, phong cách thiết kế này đang dần được áp dụng phổ biến ở Việt Nam.

Phong cách thiết kế tân cổ điển điểm xuyết những đường cong tinh tế trên các món đồ nội thất. Ngoài ra, màu sắc của kiểu kiến trúc cổ điển toát lên sự quý phái của tầng lớp quý tộc. Nhờ vậy mà người dùng có thể trải nghiệm nhiều hơn trong cùng một diện tích.

Tân cổ điển là phong cách đặc trưng của giới quý tộc
Tân cổ điển là phong cách đặc trưng của giới quý tộc

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ thi công nhà phố chất lượng và uy tín.

Phong cách thiết kế Vintage

Phong cách thiết kế Vintage (phục cổ) là biểu tượng của sự mềm mại, nữ tính và trang nhã. Đây là sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển tưởng chừng như đã lỗi thời cùng các đồ dùng hiện đại. Việc phối hợp khéo léo này đã tạo nên một phong cách độc đáo, gây ấn tượng mạnh đối với người nhìn.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của Vintage chính là nhờ những hoa văn in trên từng tấm khăn trải bàn, giấy dán tường,… Thật hiếm có phong cách nào vừa hoài cổ lãng mạn vừa sang trọng trong cùng một kiểu kiến trúc như Vintage. Chính những đặc điểm này đã khiến cho phong cách thiết kế Vintage trở thành xu hướng thiết kế trong nhiều năm gần đây, được các bạn trẻ đặc biệt ưa thích.

Phong cách thiết kế Vintage nổi bật với hoa lá nhẹ nhàng, trang nhã
Phong cách thiết kế Vintage nổi bật với hoa lá nhẹ nhàng, trang nhã

Phong cách thiết kế hiện đại thực sự có sức hút mãnh liệt với nhiều độ tuổi. Mỗi một sự sắp đặt kiến trúc đều có thể mang đến một không gian sống hoàn toàn mới. Nếu như bạn đang tìm kiếm mẫu thiết kế cho ngôi nhà của mình thì đừng quên ngắm nhìn phong cách hiện đại. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phong cách thiết kế nổi bật ở Việt Nam:F

Chắc chắn những căn phòng hiện đại, tiện nghi sẽ là một gợi ý hoàn hảo để bạn tạo ra không gian sống mang đậm dấu ấn cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *