Kiến trúc Gothic là gì? Cách đưa phong cách huyền bí vào thiết kế nội thất

Nhà thờ Saint-Étienne là một công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu

Phong cách thiết kế Gothic xuất hiện từ hàng trăm năm trước nhưng vẫn luôn toát lên được vẻ đẹp huyền bí, lộng lẫy trong mọi thời đại

Phong cách thiết kế Gothic là gì? Những yếu tố nào góp phần tạo nên đặc trưng riêng của kiến trúc này? Bài viết này sẽ giúp bạn đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên. Mở ra một nguồn kiến thức về kiến trúc Gothic đầy thú vị.

Phong cách thiết kế Gothic với vẻ đẹp cổ kính, bí ẩn.
Phong cách thiết kế Gothic với vẻ đẹp cổ kính, bí ẩn.

Kiến trúc Gothic là gì?

Kiến trúc Gothic còn được biết đến với tên gọi Francigenum Opus. Ban đầu thuật ngữ “Gothic” được hiểu theo nghĩa tiêu cực. Vào thời kỳ Phục Hưng, những công trình kiến trúc Gothic được người Ý xem là tác phẩm của những kẻ mọi rợ. Bởi đó là kết quả của sự đoạn tuyệt những kỹ thuật và quan điểm thẩm mỹ của Hy Lạp và La Mã. Phong cách thiết kế này bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung cổ ở Tây Âu.

Kiến trúc Gothic xuất hiện nhiều nhất ở các nhà thờ, thánh đường và một số công trình dân dụng nổi tiếng. Đặc biệt không có sự giống nhau hoàn toàn giữa các thiết kế nên mỗi công trình đều mang một vẻ đẹp đặc trưng riêng. Có rất nhiều tác phẩm của kiến trúc Gothic được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Phong cách thiết kế Gothic xuất hiện nhiều trong kiến trúc các nhà thờ
Phong cách thiết kế Gothic xuất hiện nhiều trong kiến trúc các nhà thờ

Đặc trưng của phong cách thiết kế Gothic là việc sử dụng các mái vòm vuốt nhọn. Đây cũng chính là điểm khác biệt so với kiến trúc Roman khi người ta nhấn mạnh tính logic và ý nghĩa của các vòm cung nhọn thay cho các vòm bán nguyệt.

Sự ra đời của kiến trúc Gothic

Phong cách kiến trúc Gothic xuất hiện khi nào?

Phong cách thiết kế Gothic ra đời sau thời kỳ kiến trúc Roman. Người châu Âu bắt đầu xây dựng nhà thờ và cung điện theo kiến trúc Gothic vào những năm đầu thế kỷ XII. Lối kiến trúc này sử dụng vòm nhọn khác với vòm cong tròn của kiến trúc Roman. Bên cạnh đó, kiến trúc Gothic có nhiều cửa sổ với kích thước lớn hơn.

Kiến trúc Gothic xuất hiện chủ yếu ở vùng Haute Picardie. Trải qua các thời kỳ phát triển: Gothic sơ kỷ (XII), Gothic cổ điển (1190 – 1230), Gothic ánh sáng (1230 – 1350)Gothic rực cháy (XV – XVI). Mãi đến giữa thế kỷ XVIII, kiến trúc Gothic mới bước vào thời kỳ phục hưng và ran rộng khắp châu Âu trong suốt thế kỷ XIX. Khi bước sang thế kỷ XX, phong cách thiết kế Gothic vẫn ảnh hưởng tới các kiến trúc của nhà thờ hay các trường đại học.

Kiến trúc Gothic sơ kỳ

Dù những kỹ thuật xây dựng đã được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước nhưng cột mốc đánh dấu sự tồn tại chính thức của kiến trúc Gothic. Những công trình Gothic đầu tiên đã xuất hiện ở thời kỳ này và tạo bước đệm cho giai đoạn sau.

Xem Thêm  Huyền Không Phi Tinh là gì và cách xem cho nhà ở

Kiến trúc Gothic cổ điển

Giai đoạn này được xem là thời kỳ phát triển huy hoàng của phong cách thiết kế Gothic. Các thiết kế được hoàn thiện hơn và sở hữu những đường nét riêng biệt. Chính tại thời điểm này các nhà thờ lớn đã được dựng lên. Cách trang trí trong nhà thờ được đơn giản hóa. Các cột xen kẽ từng được đánh giá cao ở Sens đã được loại bỏ nhằm tạo ra sự thoáng đãng và tạo dựng phong cách thiết kế đặc trưng.

Kiến trúc Gothic ánh sáng

Lúc này, phong cách thiết kế Gothic đã ghi được những dấu ấn đặc sắc và lan rộng ra khắp châu Âu. Các công trình đã có diện tích rộng hơn với nhiều cửa sổ hơn, khung được xây dựng chắc chắn. Cửa sổ được trang trí bằng viền mảnh tạo nên sự tinh tế nhưng không làm ảnh hưởng đến việc lấy ánh sáng tự nhiên bên ngoài.

Các công trình Gothic tiêu biểu

Các công trình tiêu biểu cho phong cách thiết kế kiến trúc Gothic mà chúng tôi xin phép giới thiệu đến độc giả như sau:

  • Nhà thờ Saint-Étienne
  • Nhà thờ Salisbury
  • Tu viện Westminster
  • Tháp đồng hồ Big Ben
  • Nhà thờ Đức Bà Reims

Chi tiết độc giả có thể xem thêm ngay trong bài viết này!

Nhà thờ Saint-Étienne

Nhà thờ Saint-Étienne là nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận Bourges. Đây là được xem là nhà thờ tiên phong của kiến trúc Gothic. Phần phía Tây nhà thờ có kích thước được xếp vào loại lớn nhất nước Pháp. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (1992) với tư cách là công trình tiêu biểu cho kiến trúc Gothic thời Trung cổ.

Nhà thờ Saint-Étienne là một công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu
Nhà thờ Saint-Étienne là một công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu

Nhà thờ Salisbury

Nhà thờ Salisbury là nhà thờ Anh giáo ở Salisbury (Anh). Công trình này là một trong những ví dụ điển hình về kiến trúc Gothic ở Anh. Phần thân chính của nhà thờ được hoàn thành trong vòng 38 năm (1220 – 1258).

Nhà thờ Salisbury đại diện cho kiến trúc Anh thời kỳ đầu
Nhà thờ Salisbury đại diện cho kiến trúc Anh thời kỳ đầu

Tu viện Westminster

Tu viện Westminster là công trình theo phong cách thiết kế Gothic tiêu biểu nhất của nước Anh. Công trình văn hóa này là nơi lưu giữ lịch sử ngàn đời của Anh Quốc. Nơi đây đã chứng kiến lễ đăng quang của các vua và nữ hoàng Anh. Ngoài ra tu viện cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Hoàng gia Anh. Nhìn từ bên ngoài tu viện như một ông lão khó tính, khắc khổ với các ngọn tháp kiểu Gothic lần lượt hiện ra rõ rệt.

Tu viện Westminster là nơi lưu giữ vẻ đẹp kiến trúc ngàn đời
Tu viện Westminster là nơi lưu giữ vẻ đẹp kiến trúc ngàn đời

Tháp đồng hồ Big Ben

Tháp đồng hồ Big Ben vốn được xem là biểu tượng của Vương quốc Anh. Đây là một phần trong thiết kế của Charles Barry cho một tòa lâu đài mới sau khi cung điện Westminster bị hỏa hoạn vào năm 1834. Công trình được xây dựng theo kiến trúc Gothic với vật liệu chính là gạch và đá vôi, hoàn thành vào năm 1858. Tòa tháp là biểu tượng văn hóa của nước Anh được công nhận trên toàn thế giới.

Tháp Big Ben - công trình mang đậm phong cách thiết kế Gothic
Tháp Big Ben – công trình mang đậm phong cách thiết kế Gothic

Nhà thờ Đức Bà Reims

Nhà thờ Đức Bà Reims là nhờ thờ chính tòa của Tổng giáo phận Reims. Nhà thờ Đức Bà Reims là công trình tiêu biểu của kiến trúc Gothic. Công trình này được xây dựng từ thế kỷ XIII. Nhà thờ Reims có tới 2303 bức tượng trang trí được xem là lớn nhất châu Âu.

Kiến trúc của công trình tương đối nhất quán mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa. Đây là một trong những nhà thờ cổ nhất và cũng là lớn nhất của Pháp. Tại đây diễn ra gần như toàn bộ lễ đăng quang của các hoàng đế Pháp. Quần thể kiến trúc tôn giáo Reims bao gồm nhà thờ Đức Bà, cung điện Tau và nhà thờ Saint-Remi đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991.

Nhà thờ Đức Bà Reims có giá trị về cả tôn giáo lẫn kiến trúc
Nhà thờ Đức Bà Reims có giá trị về cả tôn giáo lẫn kiến trúc

Đặc điểm của kiến trúc Gothic

Đặc điểm của phong cách thiết kế Gothic được thể hiện qua:

  • Đồ nội thất
  • Màu sắc thiết kế
  • Bố trí đồ nội thất
Xem Thêm  Chọn màu sơn cho người mệnh Hỏa theo xu hướng 2023

Độc giả có thể tìm hiểu chi tiết dưới đây

Đồ nội thất phong cách thiết kế Gothic

Nội thất theo phong cách thiết kế Gothic thường được làm từ gỗ, đặc biệt là các loại gỗ tự nhiên. Gỗ sồi là một trong những vật liệu được ưa chuộng trong kiến trúc Gothic. Bởi lối kiến trúc cổ này yêu cầu các chi tiết được thiết kế khá cầu kỳ.

Đồ nội thất theo phong cách thiết kế Gothic được làm chủ yếu từ gỗ
Đồ nội thất theo phong cách thiết kế Gothic được làm chủ yếu từ gỗ

Các chất liệu và vật dụng được sử dụng để mang phong cách kiến trúc Gothic vào thiết kế nội thất căn hộ bao gồm:

  • Loại nến thường được sử dụng
  • Nội thất trong phòng ngủ
  • Dùng tranh treo tường

Chi tiết mời bạn đọc tìm hiểu dưới đây!

Sử dụng các loại nến trong không gian này

Ngọn nến lung linh đã xuất hiện ở trong kiến trúc Gothic từ hàng trăm năm nay. Vì vậy mà nến trở thành vật dụng không thể thiếu khi bạn lựa chọn phong cách thiết kế này. Ngày này, các nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều mẫu chân nến đậm chất quý tộc, sang trọng để tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Nến vừa đóng vai trò chiếu sáng vào ban đêm vừa như một món đồ trang trí đầy huyền bí, ly kỳ.

Những ngọn nến khiến cho căn phòng theo kiến trúc Gothic trở nên lung linh, huyền ảo hơn
Những ngọn nến khiến cho căn phòng theo kiến trúc Gothic trở nên lung linh, huyền ảo hơn

Nội thất phòng ngủ kiểu nội thất Gothic

Các kiến trúc sư đã gợi ý rằng, với phòng ngủ theo phong cách thiết kế Gothic nên chú trọng tới sự hòa hợp của tường và nội thất. Tức là, các đồ vật như ga, gối và các phụ kiện khác nên có sự tương đồng với các họa tiết được mô phỏng trên tường để tránh rối mắt. Bạn có thể lựa chọn nhiều chất liệu khác nhau để sáng tạo cho căn phòng ngủ mang đậm phong cách cá nhân.

Mời bạn đọc tham khảo thêm nội dung sau: Phong cách thiết kế phòng ngủ

Các chi tiết trong phòng ngủ được thiết kế hòa hợp với nhau
Các chi tiết trong phòng ngủ được thiết kế hòa hợp với nhau

Sử dụng tranh treo tường

Các bức họa dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc Gothic. Những bức tranh không chỉ mang trong mình vẻ đẹp nghệ thuật mà còn là câu chuyện cổ tích giàu giá trị nhân văn.

Lựa chọn màu sắc trong phong cách thiết kế nội thất Gothic

Phong cách thiết kế Gothic luôn nổi bật với những mái vòm, gam màu tối và dầm trần bằng gỗ. Những căn nhà theo kiến trúc Gothic thường được bao quanh bởi những bức tường đen huyền bí. Bởi màu đen khiến cho căn phòng trở nên gọn gàng, sang trọng hơn.

Việc tạo ra màu sơn phù hợp cho ngôi nhà thường mất khá nhiều thời gian. Thông thường, người thợ sẽ phải sơn nhiều lớp sơn lên tường mới có thể giống với màu ở trong bản thiết kế. Ngoài màu đen thi các sắc đỏ thẫm hay tím than cũng được ứng dụng trong kiến trúc Gothic.

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc định hình kiến trúc Gothic
Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc định hình kiến trúc Gothic

Bố trí đồ đạc theo phong cách nội thất Gothic

Trong kiến trúc Gothic, nội thất bằng gỗ là lựa chọn hàng đầu của mỗi công trình. Các đồ vật với kiểu dáng đơn giản được điểm khắc tinh tế làm nên sự khác biệt cho mỗi căn phòng.

Bên cạnh đó, sử dụng vải ren làm chất liệu cho rèm cửa, ga giường hay vỏ gối là một ý không tồi. Chất liệu này góp phần tăng vẻ bí ẩn cho không gian.

Phong cách thiết kế Gothic không thể thiếu những cây nến lung linh. Đặc biệt là những giá đỡ mang hơi hướng cổ điển, đậm chất châu Âu. Ánh sáng của ngọn nến giúp cho căn phòng trở nên huyền bí gấp nhiều lần.

Phong cách thiết kế Gothic bố trí đồ đạc một cách khoa học
Phong cách thiết kế Gothic bố trí đồ đạc một cách khoa học

Dễ dàng bắt gặp những bức tranh treo tường hình con rồng, thiên thần, ác quỷ,… trong những công trình theo kiến trúc Gothic. Những bức tranh đó tạo cho người xem cảm giác mình đang quay trở về thời kỳ phát triển nhất của lối kiến trúc này. Ngoài ra, các độ vật như gươm, khiên, tượng kỵ sĩ,… cũng thường xuyên xuất hiện trong những căn nhà mang phong cách thiết kế Gothic.

Xem Thêm  Cây cảnh hợp tuổi dành riêng cho 12 con giáp

Cách phối hợp phong cách Gothic trong thiết kế biệt thự

Các lưu ý bạn cần nằm khi phối hợp phong cách kiến trúc Gothic vào thi công thiết kế nội thất bao gồm:

  • Bạn cần tạo nên sự sang trọng
  • Không được bỏ qua các đồ nội thất mang đậm phong cách Gothic
  • Các bức tường trong phong cách Victorian Gothic dùng để trang trí
  • Vải trong thiết kế nội thất Gothic cũng là yếu tố thiết yếu
  • Các đồ trang trí khác mà bạn nên tìm hiểu thêm

Chi tiết mời độc giả tìm hiểu thêm dưới đây nhé!

Tạo nên sự sang trọng

Người ta thường sử dụng những loại vải sáng màu hoặc chạm khắc những đường cong nhẹ nhàng, tinh tế để tạo nên sự sang trọng cho công trình. Điều này không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của phong cách thiết kế Gothic mà còn làm tăng lên sự lộng lẫy, xa hoa phù hợp với thiết kế nội thất cao cấp.

Nội thất trong phong cách Gothic

Nội thất trong phong cách thiết kế Gothic thường có kết cấu rất chắc chắn. Chất liệu chính để làm nên những món đồ mang đậm chất Gothic là gỗ tự nhiên.

Những loại gỗ được ưa chuộng bao gồm gỗ óc chó, gỗ hương, gỗ sồi,… Đặc trưng của nội thất theo kiến trúc Gothic là thiết kế đường vòm, chân của chúng được tạo hình xoắn ốc tinh tế. Ngoài ra, người ta còn kết hợp các loại vải tốt để tạo nên vẻ đẹp huyền bí.

Kiến trúc Gothic có nội thất được thiết kế cầu kỳ
Kiến trúc Gothic có nội thất được thiết kế cầu kỳ

Các bức tường trong phong cách Victorian Gothic

Mặc dù đã bước sang thời kỳ hiện đại nhưng vẫn nên giữ những nét nguyên bản, cổ điển của kiến trúc Gothic. Điều chúng tôi muốn nhắc tới ở đây chính là những bức tường trong phong cách Victorian Gothic. Việc căn phòng được bao phủ bởi những mảng tường với họa tiết trang trí công phu, đẹp mắt là một điểm sáng trong kiểu kiến trúc này.

Người ta thường sử dụng vải để dán lên tường nhằm tạo sự cuốn hút cho căn phòng. Nếu không, bạn cũng có thể sơn tường bằng những màu sắc phong phú. Dùng màu đen làm nền là một nét khác lạ trong phong cách thiết kế Gothic. Tuy nhiên, để giữ được nét đẹp riêng có của kiến trúc Gothic thì nên phối trộn cùng những màu sắc khác như lục bảo, đỏ đậm, xanh biển.

Vải trong thiết kế nội thất Gothic

Kiến trúc Gothic ưu tiên dùng những loại vải có màu đậm, nhiều hoa văn trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ phù hợp cho thiết kế biệt thự. Chất liệu được sử dụng phải là chất liệu cao cấp mới có thể lột tả được hết vẻ sang trọng, bí ẩn. Với những đồ nội thất phòng khách thường được kết hợp cùng vải nhung cao cấp. Còn vải lụa là sự lựa chọn hoàn hảo cho các đồ vật trong phòng ngủ.

Vải nhung được sử dụng nhiều trong phòng khách theo kiến trúc Gothic
Vải nhung được sử dụng nhiều trong phòng khách theo kiến trúc Gothic

Sử dụng đồ trang trí

Khi thiết kế nhà theo phong cách Gothic bạn được quyền lựa chọn đa dạng đồ trang trí. Từ tủ sắt, tủ gỗ cho tới đồ gốm đều được thiết kế vô cùng ấn tượng. Những đồ vật này sẽ giúp cho căn phòng thêm phần sang trọng, quý phái.

Phong cách thiết kế Gothic quả thực là một sáng tạo vượt bậc của thiên niên kỷ trước. Ngày nay kiểu kiến trúc này vẫn được nhiều gia đình lựa chọn trong thi công biệt thự bởi vẻ đẹp huyền bí, xa hoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *