Gỗ tần bì là gì? Đặc điểm nên lựa chọn nội thất gỗ tần bì

Gỗ tần bì được ưa chuộng trong làm đồ nội thất, sàn nhà, cầu thang,... (Ảnh sưu tầm)

Gỗ tần bì là loại gỗ nhập khẩu từ nước ngoài, được ưa chuộng trong những năm gần đây. Do vậy không phải ai cũng rõ gỗ tần bì là gì và những thông tin xoay quanh chất liệu gỗ này.

Trong thiết kế nội thất căn hộ, chung cư,… hiện nay, gỗ tần bì là chất liệu được ưa chuộng để làm đồ nội thất, sàn nhà, cầu thang,… Chất liệu gỗ tần bì không chỉ mang lại vẻ đẹp vừa mộc mạc vừa sang trọng, hiện đại cho không gian mà độ bền cũng sánh ngang nhiều loại gỗ chất lượng khác. Nếu bạn đang quan tâm đến loại gỗ này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Tất cả những thông tin từ gỗ tần bì là gì, ưu, nhược điểm đến so sánh gỗ tần bì với các loại gỗ khác,… sẽ được Nguyễn Dũng Royal chia sẻ cụ thể.

Gỗ tần bì được ưa chuộng trong làm đồ nội thất, sàn nhà, cầu thang,... (Ảnh sưu tầm)
Gỗ tần bì được ưa chuộng trong làm đồ nội thất, sàn nhà, cầu thang,… (Ảnh sưu tầm)

Tổng quan về gỗ tần bì

Những thông tin tổng quan về gỗ tần bì sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: gỗ tần bì là gì, gỗ tần bì xuất xứ từ đâu, có mấy loại gỗ tần bì,…

Gỗ tần bì là loại gỗ gì?

Gỗ tần bì (tên tiếng Anh: Ash) là chất liệu gỗ tự nhiên từ thân gỗ thuộc họ ô lưu và có tên khoa học là Fraxinus. Cây tần bì bao gồm khá nhiều loại như tần bì trắng, tần bì Tamo, tần bì bí ngô, tần bì đen,…

Gỗ tần bì xuất xứ ở đâu?

Cây tần bì sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ và châu Âu, đặc biệt tập trung nhiều ở các khu rừng thuộc nước Nga. Nhìn chung, càng ở những vùng có khí hậu lạnh, tần bì càng phát triển với chất lượng gỗ và vân gỗ đẹp hơn. Tại Việt Nam, các nguồn gỗ tần bì được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia này.

Cây tần bì sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ và châu Âu. (Ảnh sưu tầm)
Cây tần bì sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ và châu Âu. (Ảnh sưu tầm)

Gỗ tần bì thuộc nhóm mấy?

Khi tìm hiểu về gỗ tần bì, câu hỏi gỗ tần bì thuộc nhóm mấy là băn khoăn của nhiều người. Tuy nhiên, như Nguyễn Dũng Royal có chia sẻ trong phần trước, gỗ tần bì tại Việt Nam hiện nay toàn bộ là gỗ nhập khẩu, có xuất xứ từ nước ngoài. Bởi vậy, trong danh mục phân chia các loại gỗ tự nhiên do bộ lâm nghiệp ban hành không có phân nhóm cho chất liệu gỗ này.

Đặc điểm của gỗ tần bì?

Chất liệu gỗ Ash còn khá xa lạ với nhiều người nên không phải ai cũng nắm được các đặc điểm của loại gỗ nhập khẩu này. Tương tự như các dòng gỗ tự nhiên khác, từ màu sắc, vân gỗ, tom gỗ và cả tính chất vật lý của gỗ tần bì đều có những nét đặc trưng.

  • Màu sắc: Gỗ tần bì đặc trưng bởi màu vàng nhạt, nhiều dát gỗ có màu gần như trắng. Tâm gỗ tần bì cũng thiên về các màu nhạt với màu sắc đa dạng: nâu nhạt, vàng nhạt,…
  • Vân gỗ: Vân gỗ tần bì nổi bật với hình elip đồng tâm. Những đường vân này được nhiều người đánh giá là đẹp. Sau khi chế tác sẽ cho ra các sản phẩm có vẻ ngoài bắt mắt.
  • Tom gỗ: Tom gỗ là các đường nhỏ lăn tăn mà bạn có thể quan sát thấy trên bề mặt tấm gỗ. Với gỗ tần bì, tom gỗ nhỏ, hơi thô.
  • Tính chất vật lý: Ngoài các đặc điểm bên ngoài kể trên, tính chất vật lý với khả năng chịu nén tốt, dễ dàng đóng đinh vít,… cũng là điểm đặc biệt của loại gỗ này.
Gỗ tần bì đặc trưng bởi màu vàng nhạt, nhiều dát gỗ có màu gần như trắng. (Ảnh sưu tầm)
Gỗ tần bì đặc trưng bởi màu vàng nhạt, nhiều dát gỗ có màu gần như trắng. (Ảnh sưu tầm)

Những ưu và nhược điểm của gỗ tần bì là gì?

Nếu bạn đang cân nhắc có nên sử dụng gỗ tần bì trong thiết kế nội thất nhà ở hay không, hãy cùng phân tích những ưu và nhược điểm của chất liệu gỗ này.

Xem Thêm  Phong thủy Thần Tài + Ông Địa và vị trí đặt giúp làm ăn ngày càng phát lộc

Gỗ tần bì sở hữu nhiều ưu điểm cũng là những yêu cầu mà các gia chủ thường đặt ra khi chọn mua đồ thi công nội thất gỗ như:

  • Gỗ tần bì có khả năng chịu va đập rất tố: dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, hanh khô, gia chủ cũng không cần lo gỗ co rút nhanh, dẫn đến rạn nứt, cong vênh,…
  • Gỗ tần bì có vân gỗ đẹp: khi chế tác, gỗ lại có khả năng thấm nước sơn, nhuộm màu và đánh bóng tốt. Sản phẩm cho ra có màu sắc bắt mắt. Những người làm nghề mộc lâu năm còn đánh giá cao gỗ tần bì ở khả năng chịu máy, độ bám đinh, vít và bám kéo rất chắc. Gỗ rất dễ gia công, ít bị cong vênh khi sấy, lại dễ uốn cong với hơi nước.

Chất liệu gỗ tần bì cũng có nhược điểm nhất định: dễ bị mối mọt tấn công. Muốn khắc phục nhược điểm này, khi sử dụng gỗ tần bì làm đồ nội thất cần có cách xử lý chống mối mọt. Trong quá trình sử dụng, gia chủ cũng cần biết cách bảo vệ đồ nội thất hiệu quả.

Gỗ tần bì được đánh giá cao bởi khả năng chịu lực, không cong vênh, nứt nẻ. (Ảnh sưu tầm)
Gỗ tần bì được đánh giá cao bởi khả năng chịu lực, không cong vênh, nứt nẻ. (Ảnh sưu tầm)

Các loại gỗ tần bì nổi bật hiện nay là gì?

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có nhập khẩu rất nhiều loại gỗ tần bì khác nhau. Dưới đây, Nguyễn Dũng Royal sẽ liệt kê một số loại gỗ được nhiều người quan tâm nhất.

Tần bì trắng (White Ash) là gì?

Gỗ tần bì trắng hay White Ash có tên khoa học là Fraxinus Americana. Cây tần bì trắng được trồng và khai thác chủ yếu tại những cánh rừng ở phía Đông Bắc Mỹ. Tần bì trắng có kích thước lớn. Cây trưởng thành có độ cao từ 20 đến 30m, đường kính thân cây dao động từ 0.6 đến 1.5m.

Gỗ tần bì trắng có màu nâu, hơi nhạt. Chất liệu gỗ này được ưa chuộng trong chế tác các sản phẩm như sàn nhà, giường ngủ, tủ bếp,… và cả gậy đánh bóng.

Gỗ tần bì trắng có màu nâu hơi nhạt. (Ảnh sưu tầm)
Gỗ tần bì trắng có màu nâu hơi nhạt. (Ảnh sưu tầm)

Tần bì Tamo (Tamo Ash) là gì?

Tần bì Tamo cũng là chất liệu gỗ được ưa chuộng. Điểm dễ nhận biết nhất của loại gỗ này là thân gỗ có hình đậu phộng, với những khúc gỗ phình to rồi lại thu nhỏ.

Nguyên nhân của đặc điểm này là do trong môi trường cây sinh trưởng có những loại cây dây leo khác quấn quanh, cản trở việc đưa chất dinh dưỡng, khiến cây phát triển không đồng đều. Cũng từ nguyên nhân trên mà các đường vân của gỗ tần bì Tamo cũng rất đặc biệt.

Tần bì bí ngô (Pumpkin Ash) là gì?

Tần bì bí ngô hay Pumpkin Ash là loại gỗ có tên khoa học là Fraxinus Profunda. Cây sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở khu vực Đông Bắc Mỹ. Tần bì bí ngô trưởng thành có thể đạt chiều cao đến 20m, đường kính thân cây lớn nhất khoảng tầm 1m. Sắc gỗ tần bì bí ngô thiên về nâu nhạt.

Cây tần bì bí ngô trưởng thành có thể đạt chiều cao đến 20m. (Ảnh sưu tầm)
Cây tần bì bí ngô trưởng thành có thể đạt chiều cao đến 20m. (Ảnh sưu tầm)

Tần bì đen (Black Ash) là gì?

Đúng như tên gọi, tần bì đen khác biệt với các loại tần bì khác bởi chất gỗ có màu đen đậm. Loại cây này được trồng chủ yếu tại miền Đông Canada và Đông Bắc Hoa Kỳ.

Tần bì Oregon (Oregon Ash) là gì?

Tần bì Oregon có tên khoa học là Fraxinus Latifolia, được trồng và khai thác chủ yếu ở Tây Bắc Mỹ. Oregon Ash có độ co rút Radial là 4,1%; giới hạn uốn cong là 87,6 MPa còn giới hạn đàn hồi là 9.38 GPa.

Tần bì Green Ash là gì?

Tần bì Green Ash có tên khoa học là Fraxinus Pennsylvanica, được trồng rộng rãi ở Mỹ và một phần Canada. Ứng dụng nổi bật của gỗ tần bì Green chính là làm mặt đàn ghi ta. Nó không chỉ cho âm thanh đẹp mà tính thẩm mỹ, độ bền cũng rất tốt.

Tần bì European Ash là gì?

Cái tên cuối cùng trong danh sách các loại gỗ tần bì không thể không nhắc đến tần bì European Ash. Tên khoa học của nó là Fraxinus Excelsior. Loại cây này phân bố rộng khắp ở các nước châu Âu.

Tần bì European cứng, có đàn hồi và chịu lực tốt nên rất thích hợp làm tay cầm dụng cụ, dụng cụ thể thao cũng như làm đồ nội thất, ván sàn.

Xem Thêm  Bật mí cách chọn quạt thông gió cho phòng ngủ

Ứng dụng của gỗ tần bì là gì?

Gỗ tần bì phù hợp để sản xuất các sản phẩm nội thất như giường ngủ, tủ bếp,… hay trong các công trình xây dựng làm sàn gỗ, cầu thang, cửa gỗ,…

Sàn gỗ tần bì

Sàn nhà từ gỗ tự nhiên nói chung, sàn gỗ tần bì nói riêng được sử dụng phổ biến trong các công trình, đặc biệt là lát sàn căn hộ hay chung cư. Sàn gỗ tần bì có khả năng chống thấm nước. Gỗ Ash lại thấm nước sơn, lên màu đẹp. Cũng bởi vậy những không gian sử dụng chất liệu sàn gỗ này luôn toát lên sự sang trọng và tinh tế.

Sàn gỗ tần bì được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất căn hộ, chung cư. (Ảnh sưu tầm)
Sàn gỗ tần bì được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất căn hộ, chung cư. (Ảnh sưu tầm)

Giường ngủ gỗ tần bì

Giường ngủ gỗ tần bì thường có màu vàng nhạt hoặc hơi ngả trắng. Với những không gian phòng ngủ được thiết kế theo phong cách hiện đại hoặc tối giản, sử dụng các tông màu trung tính như xám, trắng, be,… một chiếc giường ngủ từ gỗ tần bì sẽ vừa là điểm nhấn vừa hài hòa với không gian.

Giường ngủ gỗ tần bì thích hợp sử dụng trong không gian được thiết kế theo phong cách hiện đại. (Ảnh sưu tầm)
Giường ngủ gỗ tần bì thích hợp sử dụng trong không gian được thiết kế theo phong cách hiện đại. (Ảnh sưu tầm)

Tủ bếp gỗ tần bì

Trong không gian phòng bếp, một chiếc tủ gỗ tần bì với những ưu điểm như chịu được độ ẩm, ít cong vênh, mối mọt,… chắc chắn sẽ thuyết phục cả những gia chủ khắt khe nhất. Hơn nữa, với tầm giá được đánh giá là vừa ví tiền, khó có loại tủ bếp gỗ nào vừa tốt vừa đẹp như tần bì.

Tủ bếp gỗ tần bì vừa đẹp vừa có chất lượng, độ bền cao. (Ảnh sưu tầm)
Tủ bếp gỗ tần bì vừa đẹp vừa có chất lượng, độ bền cao. (Ảnh sưu tầm)

Cầu thang gỗ tần bì

Không chỉ đóng vai trò kết nối các tầng trong nhà, thiết kế cầu thang đẹp sẽ trở thành điểm nhấn trong kiến trúc tổng thể. Nếu bạn muốn thiết kế cầu thang hiện đại, sang trọng, cầu thang gỗ tần bì là lựa chọn hàng đầu cho thiết kế nhà phố.

Chọn gỗ tần bì làm cầu thang có thể dễ dàng thiết kế các mẫu ấn tượng. (Ảnh sưu tầm)
Chọn gỗ tần bì làm cầu thang có thể dễ dàng thiết kế các mẫu ấn tượng. (Ảnh sưu tầm)

Cửa gỗ tần bì

Bên cạnh các ứng dụng trên, gỗ tần bì còn là vật liệu để làm ra những bộ cửa chất lượng, thiết kế nội thất cao cấp. Tùy vào kiến trúc của căn nhà mà cửa gỗ được sử dụng ở cửa chính hay tất cả các không gian trong nhà từ phòng ngủ, phòng vệ sinh đến phòng bếp,…

Gỗ tần bì có màu sắc sang trọng, đường vân gỗ đẹp, gỗ lại dễ uốn cong giúp người thợ linh hoạt tạo ra những mẫu cửa ấn tượng. Ngoài ra, cửa gỗ tần bì cũng chắc chắn, không thấm nước, cong vênh.

Cửa gỗ tần bì có màu sắc sang trọng, chắc chắn, không cong vênh. (Ảnh sưu tầm)
Cửa gỗ tần bì có màu sắc sang trọng, chắc chắn, không cong vênh. (Ảnh sưu tầm)

Lưu ý khi sử dụng gỗ tần bì

Sử dụng đồ gỗ tự nhiên nói chung, đồ gỗ tần bì nói riêng, gia chủ nào cũng muốn các món đồ luôn bền, nội thất chung cư đẹp. Muốn vậy, gỗ phải được xử lý thật tốt từ khâu nguyên liệu thô đến khi bố trí trong nhà.

Lưu ý khâu xử lý nguyên liệu

Khâu xử lý nguyên liệu càng nghiêm ngặt, cẩn thận bao nhiêu thì sản phẩm làm ra càng tốt bấy nhiêu. Theo đó, bạn cần chú ý từ lựa chọn tấm gỗ đạt chuẩn đến cưa xẻ, sấy, ngâm tẩm hóa chất,… đúng quy trình, kỹ thuật.

Một tấm gỗ tần bì đủ điều kiện đem vào chế tác các sản phẩm nội thất không được có bề mặt cong vênh hay có những vết nứt. Tấm gỗ thành phẩm sau xử lý phải có độ ẩm từ 8 đến 12%, bề mặt gỗ nhẵn mịn, màu sắc tự nhiên được giữ nguyên. Ngoài ra, trong khâu chế tác, các sản phẩm từ gỗ tần bì nên được phủ lớp sơn 2k vừa tăng tính thẩm mỹ vừa phát huy tác dụng bảo vệ bề mặt, hạn chế trầy xước.

Gỗ tần bì được chọn để làm các sản phẩm nội thất không được có bề mặt cong vênh hay có những vết nứt. (Ảnh sưu tầm)
Gỗ tần bì được chọn để làm các sản phẩm nội thất không được có bề mặt cong vênh hay có những vết nứt. (Ảnh sưu tầm)

Lưu ý trong khâu lắp đặt

Sau khi đã chọn được các sản phẩm nội thất gỗ tần bì chất lượng, việc lắp đặt, bày trí trong nhà cũng có những lưu ý nhất định.

Đầu tiên, do khả năng chống ẩm mốc của chất liệu gỗ này không cao, nên trước khi đặt, gia chủ nên vệ sinh và lót sàn cẩn thận. Tiếp theo, gỗ tự nhiên có độ giãn nở nên chừa lại một khoảng trống nhỏ. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến vị trí đặt để. Nếu kê đồ gỗ tần bì ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp, đặc biệt là cái nắng gắt ở miền Bắc dễ khiến đồ đạc xảy ra hiện tượng cong vênh, phai màu. Trong trường hợp này, để khắc phục, bạn có thể sử dụng rèm cửa sẽ hạn chế phần nào.

Các câu hỏi thường gặp về gỗ tần bì

Dưới đây là giải đáp của Nguyễn Dũng Royal về các câu hỏi thường gặp về gỗ tần bì.

Xem Thêm  Phong thủy phòng ngủ là yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà ở

Gỗ tần bì giá bao nhiêu?

Sở hữu nhiều ưu điểm về chất lượng và tính thẩm mỹ nhưng giá thành của gỗ tần bì lại vừa túi tiền của hầu hết các gia chủ. Sẽ không có con số cụ thể về giá gỗ tần bì bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gỗ, gỗ tròn hay gỗ đã xẻ sấy cũng như biến động của thị trường,… Nếu để tham khảo thì tầm giá rơi vào khoảng 10 triệu đồng/m3. Còn để biết chính xác giá gỗ tần bì hiện nay là bao nhiêu, bạn nên tham khảo các đơn vị cung ứng để có thông tin chính xác nhất.

So sánh gỗ tần bì và gỗ thông

Gỗ tần bì và gỗ thông là 2 loại gỗ nhập khẩu từ châu Âu đang được ứng dụng trong thiết kế nội thất chung cư, mang đến những món đồ với màu sắc trẻ trung, hiện đại hơn. Để so sánh gỗ thông và gỗ tần bì có thể dựa trên những tiêu chí sau:

Khả năng chịu lực, độ bền

Gỗ tần bì có khả năng chịu lực rất tốt. Gỗ ít bị biến dạng khi sấy hay khi va chạm mạnh. Khả năng chịu máy tốt, độ bám đinh, vít, ốc hay keo đều tốt. Nhờ đó mà các sản phẩm từ gỗ tần bì có độ bền lên đến hàng chục năm. Với gỗ thông thì khác, gỗ thông là loại gỗ khá nhẹ, đặc tính gỗ mềm, liên kết gỗ không chặt chẽ nên khả năng chịu lực kém. Vì vậy, không nên sử dụng gỗ thông trong các hạng mục yêu cầu khả năng chịu lực cao.

Tính thẩm mỹ của gỗ

Gỗ tần bì và gỗ thông đều có màu gỗ mang các tông sáng như vàng, trắng nhưng quan sát kỹ thì màu sắc gỗ tần bì vẫn đậm hơn gỗ thông. Vân gỗ tần bì có hình elip đồng tâm trong khi gỗ thông có vân dạng suôn đều, to bản. Khác với gỗ tần bì, gỗ thông có nhiều mắt chết to rõ, có màu đen, làm cho bề mặt gỗ không nhẵn mịn.

Giá bán gỗ tần bì và gỗ thông

Dựa trên những so sánh về độ bền, tính thẩm mỹ của gỗ thì giá bán gỗ tần bì cũng cao hơn gỗ thông. Nếu như gỗ tần bì dao động trong khoảng 10 triệu đồng/m3 thì gỗ thông có tầm giá từ 7 đến 8 triệu đồng/m3.

Tìm hiểu thêm về: Gỗ thông là gì?

Vân gỗ thông có dạng suôn đều, to bản, lại có nhiều mắt chết. (Ảnh sưu tầm)
Vân gỗ thông có dạng suôn đều, to bản, lại có nhiều mắt chết. (Ảnh sưu tầm)

So sánh gỗ tần bì và gỗ xoan đào

So sánh gỗ tần bì và gỗ xoan đào cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hai chất liệu gỗ này có những điểm khác biệt sau:

  • Trọng lượng: Gỗ tần bì có trọng lượng nhỏ hơn gỗ xoan đào. Trọng lượng tần bì là 600 – 650kg/m3, còn trọng lượng gỗ xoan đào dao động từ 650 – 780kg/m3.
  • Vân gỗ: Vân gỗ xoan đào có dạng vân núi xếp chồng, không đồng đều.
  • Tính chất vật lý: Gỗ tần bì được đánh giá cao bởi khả năng chịu máy tốt, bám đinh, ốc và bám keo tốt nhưng xoan đào lại càng tốt hơn. Tiếp nữa, gỗ xoan đào cũng dễ nhuộm màu và đánh bóng.

Tìm hiểu thêm về: Gỗ xoan đào là gì?

So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi

Bên cạnh gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ sồi cũng là lựa chọn khác, được nhiều người cân nhắc, so sánh với gỗ tần bì. Giữa gỗ tần bì và gỗ sồi loại nào tốt hơn, bạn có thể theo dõi qua so sánh dưới đây.

  • Màu sắc: Mặc dù đều là loại gỗ có màu sắc nhạt nhưng màu gỗ sồi tối hơn gỗ tần bì.
  • Tom gỗ: Tom gỗ tần bì rộng và đều, còn tom gỗ sồi mịn hơn.
  • Vân gỗ: Đặc trưng của gỗ tần bì là vân gỗ dạng elip, trong khi gỗ sồi có nhiều vân nhỏ sẫm chạy dọc theo thớ gỗ, kiểu như hạt mưa rơi.
  • Tính chất vật lý: Khi sản xuất, gỗ tần bì dễ khô, ít bị biến dạng khi sấy. Ngược lại, gỗ sồi lâu khô hơn, khi phơi khô dễ bị cong vênh.

Tìm hiểu thêm về: Gỗ sồi là gì?

Màu gỗ sồi tuy sang nhưng vẫn tối hơn gỗ tần bì. (Ảnh sưu tầm)
Màu gỗ sồi tuy sang nhưng vẫn tối hơn gỗ tần bì. (Ảnh sưu tầm)

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về gỗ tần bì. Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ gỗ tần bì là gì cũng như đưa ra quyết định chọn loại gỗ này cho không gian nội thất nhà ở hay không. Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào, đừng ngần ngại liên hệ Nguyễn Dũng Royal để được giải đáp về thiết kế thi công nội thất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *